Thuộc cấp bí ẩn của Saddam Hussein tiếp quản IS ngay sau cái chết của "ông trùm"

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã có ngay thủ lĩnh mới sau khi trùm sò Abu Bakr al-Baghdadi chết trong chiến dịch đặc biệt của Mỹ ở Syria.

 

Theo Newsweek, đó là Abdullah Qardash, đôi khi được gọi là Karshesh, một cựu sĩ quan quân đội Iraq thời Saddam Hussein làm Tổng thống. Al-Baghdadi đã bổ nhiệm Qardash phụ trách "các vấn đề Hồi giáo" của IS.

Thuộc cấp bí ẩn của Saddam Hussein tiếp quản IS ngay sau cái chết của \'ông trùm\'
Abdullah Qardash (vòng tròn) lên chỉ huy IS ngay sau cái chết của Abu Bakr al-Baghdadi. Arnnh: Times)

Có rất ít thông tin được biết về Qardash, nhưng nhân vật này được cho là đã đảm đương nhiều nhiệm vụ lẽ ra do đích thân al-Baghdadi thực hiện.

"Baghdadi là một tên đầu sỏ. Ông ta không tham gia vào các hoạt động hàng ngày. Tất cả những gì ông ta làm chỉ là nói Có hoặc Không với các kế hoạch", một nguồn tin trao đổi với Newsweek.

Qardash được cho là đã kết thân với al-Baghdadi trong thời gian hai người cùng bị giam tại nhà tù do quân đội Mỹ kiểm soát ở Basra, miền nam Iraq, vì dính dáng đến mạng lưới khủng bố al-Qaeda.

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Times, Qardash là một người hà khắc và từng giữ vai trò cao nhất trong việc ban hành quy định và luật lệ của IS. Tuy vậy, ông ta không được lòng nhiều thành viên trong tổ chức.

Hôm 27/10, Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu trực tiếp từ Nhà Trắng xác nhận trùm khủng bố IS Abu Bakr al-Baghdadi đã chết trong một cuộc tập kích của quân Mỹ. Cụ thể, các trực thăng quân sự và máy bay không người lái đã yểm trợ từ trên không cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ truy đuổi các mục tiêu dưới mặt đất trong "một cuộc tập kích táo bạo giữa đêm" tại tỉnh Idlib – thành trì cuối cùng của khủng bố ở Syria.

Al-Baghdadi không chịu đầu hàng và chạy trốn tới một đường hầm đào bên dưới nơi trú ẩn. Mang theo 3 đứa con nhỏ, trùm khủng bố bị chó đuổi và khi đến ngõ cụt thì kích nổ áo vest cài bom đang mặc trên người.
 

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Al-Baghdadi chết tại chỗ và thi thể kẻ khủng bố "nát tan" nhưng các kết quả phân tích sau vụ đột kích xác nhận rằng đó chính là ông ta. Tuy vậy, các cuộc khám nghiệm vẫn đang được tiến hành để nhận dạng đối tượng. Một số thuộc hạ của Baghdadi cũng bị triệt hạ.

Phía Mỹ không chịu thiệt hại nào về nhân mạng.

Cái chết của al-Baghdadi được đánh giá là thành công lớn nhất của quân đội Mỹ kể từ sau chiến dịch giết chết trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi tháng 5/2011 ở Pakistan. Đối tượng đã lẩn trốn suốt 5 năm và chỉ xuất hiện vài lần qua video, gần đây nhất là vào tháng 7/2014 tại Đại thánh đường ở Mossoul, Iraq.

Sau dấu mốc quan trọng này, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên tiếng cảnh báo khả năng IS sẽ thực hiện các cuộc tấn công trả thù cho cái chết của thủ lĩnh trên khắp toàn cầu.

 

Thanh Hảo

 

 

/ vietnamnet.vn