Thực hư UBND tỉnh Thái Bình cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát ở cửa biển Hải Phòng

UBND tỉnh Thái Bình cấp phép cho một doanh nghiệp khai thác cát ở cửa biển Hải Phòng, trong khi khu vực này được xác định thuộc vùng biển Hải Phòng.

Theo phản ánh của một số người dân huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), thời gian gần đây, khu vực cồn cát cửa sông Thái Bình (phía bãi bồi ven biển thuộc huyện Tiên Lãng), hàng loạt tàu hút cát liên tục vào khai thác cát trên các bãi nuôi ngao tự phát của ngư dân.

Điều khiến người dân khó hiểu ở chỗ, doanh nghiệp này được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác khoáng sản chứ không phải do UBND TP Hải Phòng cấp phép.

thuc hu ubnd tinh thai binh cap phep cho doanh nghiep khai thac cat o cua bien hai phong

Những con tàu đang khai thác cát ở bãi bồi cửa sông Thái Bình, phía huyện Tiên Lãng (Hải Phòng)

Người dân cho biết thêm, những con tàu này thuộc Công ty Cổ phần SHC (Thái Bình), được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép cho khai thác cát tại mỏ cát Thụy Hương 1, xã Thụy Trường (Thái Thụy, Thái Bình).

Đặc biệt, khi có phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp giữa những hộ nuôi ngao tại khu vực này thì Đồn Biên phòng Vinh Quang (Bộ Chỉ huy Biên phòng Hải Phòng) sẽ giải quyết, xử lý theo thẩm quyền được phân cấp quản lý chứ không phải lực lượng Biên phòng Thái Bình.

Mới đây, theo chỉ dẫn của người dân, PV VTC News đã có buổi ghi nhận thực địa tại khu vực cồn cát bãi bồi ven biển Tiên Lãng, thuộc vùng biển quản lý của Đồn Biên phòng Vinh Quang (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng).

Tại đây, theo quan sát của PV, có 3 con tàu đang khai thác cát. Một người đàn ông tự giới thiệu là quản lý của Công ty Cổ phần SHC cho biết, doanh nghiệp này đã được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép cho khai thác cát tại vị trí này.

thuc hu ubnd tinh thai binh cap phep cho doanh nghiep khai thac cat o cua bien hai phong

Cán bộ Đồn Biên phòng Vinh Quang dùng la bàn xác định tọa độ các tàu đang hút cát.

Chiều cùng ngày, PV VTC News cùng với đại diện Đồn Biên phòng Vinh Quang đã trở lại khu vực các tàu này đang neo đậu khai thác cát để cùng chủ tàu lập biên bản, xác định tọa độ.

Theo ghi nhận tại đây có tọa độ 20’36’0 độ Bắc, 106’41’10’’ độ Đông. Trên tọa độ vệ tinh hiển thị “Thành phố Hải Phòng”.

Bước đầu, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Văn Khanh – Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết, hiện nay, việc phân định ranh giới khu vực cửa biển giữa Hải Phòng và Thái Bình chưa chính thức được công bố, tuy nhiên, hai địa phương thống nhất lấy tâm lòng sông Thái Bình làm chuẩn để làm cơ sở xác định ranh giới giữa hai bên.

Tại khu vực bãi triều ven biển Tiên Lãng, UBND TP Hải Phòng chưa cấp phép cho bất cứ một doanh nghiệp nào khai thác cát.

Để xác định rõ tọa độ được cho là UBND tỉnh Thái Bình đã cấp phép cho Công ty Cổ phần SHC khai thác cát, chiều 7/5, PV VTC News đã có buổi làm việc với đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hải Phòng.

Vị lãnh đạo Phòng khoáng sản (Sở TN-MT Hải Phòng) cho biết, trong khi chờ Bộ Nội vụ ban hành văn bản quản lý địa giới hành chính trên biển đối với các địa phương có vùng biển, ngày 13/10/2017, UBND TP Hải Phòng có quyết định tạm giao quản lý hành chính khu vực ven biển giữa các quận, huyện thuộc TP Hải Phòng cho các sở, ngành, địa phương.

thuc hu ubnd tinh thai binh cap phep cho doanh nghiep khai thac cat o cua bien hai phong

Hải Phòng đang tạm giao cho các ngành, địa phương quản lý vùng biển theo Bản đồ ranh giới tạm giao theo đường ranh giới biển của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Vòng tròn trên hình là khu vực cửa sông Thái Bình, giáp ranh giữa huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) với huyện Thái Thụy (Thái BÌnh).

Ranh giới được giao quản lý theo đường ranh giới biển của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tại Công văn số 1186/BTL-BP-BTM ngày 13/7/2010. Thành phố Hải Phòng cũng đang quản lý theo bản đồ này. Chính vì thế, hiện chưa có căn cứ xác định UBND tỉnh Thái Bình cấp phép đúng ranh giới hay không, vì chưa phân định được ranh giới biển chính thức khu vực này giữa hai tỉnh Thái Bình và Hải Phòng.

Khi phóng viên cung cấp tọa độ khu vực khai thác cát của Công ty Cổ phần SHC được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép, Phòng Khoáng sản đã kiểm tra trên hệ thống quản lý địa giới, xác định, tọa độ này nằm trên vùng biển của huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) theo Bản đồ của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng giao cho các tỉnh, thành phố quản lý vùng biển.

thuc hu ubnd tinh thai binh cap phep cho doanh nghiep khai thac cat o cua bien hai phong

Hình trong vòng tròn đò là tọa độ được UBND tỉnh Thái Bình cấp phép cho doanh nghiệp khai thác cát nằm trong ranh giới quản lý hành chính trên biển của huyện Tiên Lãng (Hải Phòng).

Lãnh đạo Phòng Khoáng sản cho biết, tới thời điểm hiện tại, Sở TN&MT Hải Phòng chưa nhận được một văn bản nào của UBND tỉnh Thái Bình về vụ việc này.

“Chúng tôi sẽ báo cáo lại lãnh đạo Sở TN&MT Hải Phòng trên cơ sở thông tin báo chí phản ánh. Đồng thời, Sở sẽ tham mưu với lãnh đạo thành phố xem xét mời đại diện UBND tỉnh Thái Bình làm việc về vấn đề nêu trên”, vị lãnh đạo Phòng Khoáng sản nói.

Chiều cùng ngày, trả lời PV VTC News, ông Phạm Văn Xuyên – Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình (người ký giấy phép cho doanh nghiệp khai thác cát) cho biết, trên cơ sở tham mưu, đề xuất của các sở liên quan, UBND tỉnh đã cấp phép cho Công ty Cổ phần SHC khai thác cát tại tọa độ được xác định thuộc vùng biển Thái Bình và khẳng định việc cấp phép trên là đúng quy định.

thuc hu ubnd tinh thai binh cap phep cho doanh nghiep khai thac cat o cua bien hai phong Tình trạng khai thác cát trái phép tại huyện Cần Giờ ở mức báo động

TP.HCM sẽ làm việc với Bộ Xây dựng để nghiên cứu sử dụng vật liệu thay thế cát san lấp, xử lý nghiêm các trường ...

thuc hu ubnd tinh thai binh cap phep cho doanh nghiep khai thac cat o cua bien hai phong CSGT bắt quả tang nhóm người khai thác cát trái phép

Đang dùng tàu hút cát trái phép trên sông Hậu lúc rạng sáng, Tuấn và Bảo bị cảnh sát giao thông bắt quả tang. Chiếc ...

/ https://vtc.vn