Thực hư lời tố Nga gắn cờ giả làm cớ tấn công Ukraine

Giới tình báo Mỹ cho biết có thông tin rằng Nga đã bố trí một nhóm đặc nhiệm nhằm tiến hành chiến dịch “gắn cờ giả” ở miền Đông Ukraine, một động thái được cho là tạo cớ cho một cuộc tấn công, CNN đưa tin.

Mỹ tố Nga

Binh sĩ Ukraine sử dụng bệ phóng tên lửa Javelin của Mỹ trong cuộc tập trận quân sự ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 12/1/2022. Ảnh AP.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ có thông tin đáng tin cậy cho thấy Nga đã “sắp xếp một nhóm đặc nhiệm” để thực hiện “hoạt động giống như một cuộc tấn công nhằm vào họ hoặc những người nói tiếng Nga ở Ukraine” nhằm viện cớ cho một cuộc tấn công nhằm vào Ukraine.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngày 14/1 (giờ địa phương) cũng cho biết các thông tin tình báo cho thấy Nga đang “đặt nền móng” thông qua nền tảng mạng xã hội nhằm phát tán “thông tin giả” rằng Ukraine là “nước gây hấn” và đang chuẩn bị một cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng do Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine, theo AP.

Cáo buộc này được đưa ra sau một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ukraine trong ngày 14/1, theo đó, “các lực lượng đặc biệt của Nga đang chuẩn bị các hành động khiêu khích chống lại chính các lực lượng của nước này nhằm đổ lỗi cho Ukraine”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cũng đã ám chỉ về thông tin này trong cuộc họp báo ngày 14/1. “Cộng đồng tình báo của chúng tôi đã thu thập thông tin rằng Nga đang đặt cơ sở để ngụy tạo cái cớ cho một cuộc xâm lược”. Ông Sullivan cho biết Nga từng áp dụng phương kế này năm 2014.

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 14/1 cho biết “các đơn vị quân đội của Nga đã nhận được lệnh chuẩn bị cho một hành động khiêu khích”, đồng thời sử dụng từ “nước gây hấn” để nói về Nga.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Nga Putin, bác bỏ thông tin rằng Moscow đang chuẩn bị cho các hành động khiêu khích ở Ukraine. “Cho đến nay, tất cả những tuyên bố này là vô căn cứ và chưa được xác nhận”, ông Peskov nhấn mạnh.

Tin tức tình báo này của Mỹ được tiết lộ sau các cuộc họp ngoại giao kéo dài một tuần giữa các quan chức Nga và phương Tây về vấn đề Nga tập trung quân tại biên giới Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán không đi đến kết quả đột phá nào.

Một số trang web của chính phủ Ukraine đã bị tấn công trong ngày 14/1, một động thái mà các quan chức châu Âu cảnh báo sẽ làm gia tăng hơn nữa căng thẳng về Ukraine.

Tiến Dũng

Đàm phán an ninh bế tắc, Nga tập trận xe tăng sát Ukraine Đàm phán an ninh bế tắc, Nga tập trận xe tăng sát Ukraine
Ukraine bắt giữ đặc vụ Nga Ukraine bắt giữ đặc vụ Nga

/ cand.com.vn