Thủ tướng Trung Quốc: Hong Kong đối mặt "tình cảnh chưa từng có"

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói Hong Kong đang đối mặt với tình cảnh nghiêm trọng, phức tạp và chưa từng có khi gặp bà Carrie Lam.

"Suy thoái rõ ràng đã xuất hiện trong nền kinh tế Hong Kong và nhiều lĩnh vực bị giáng đòn nghiêm trọng. Chúng ta có thể nói rằng thành phố đang đối mặt với những tình cảnh chưa từng có, nghiêm trọng và phức tạp", Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói trong cuộc gặp Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa ông Lý và bà Lam từ khi biểu tình Hong Kong bùng phát.

Tại cuộc họp có sự tham dự của Phó thủ tướng Hàn Chính, Giám đốc Văn phòng Liên lạc Bắc Kinh tại Hong Kong Vương Chí Dân và Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của Quốc vụ viện Trương Hiểu Minh, ông Lý nói rằng Trưởng đặc khu Hong Kong đã vượt qua thách thức khi lãnh đạo chính quyền nỗ lực hết sức để bảo vệ sự ổn định xã hội và đưa ra loạt biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ổn định việc làm.

thu tuong trung quoc hong kong doi mat tinh canh chua tung co
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tại cuộc gặp ở Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh hôm nay. Ảnh: AFP.

"Chính phủ trung ương hoàn toàn công nhận những nỗ lực của bà và chính quyền thành phố. Hong Kong vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Chính quyền thành phố phải tiếp tục nỗ lực để ngăn bạo lực và chấm dứt bất ổn theo cách phù hợp luật pháp và khôi phục trật tự", Thủ tướng Trung Quốc nói. "Chính quyền thành phố cũng cần nghiên cứu khẩn trương những xung đột sâu xa và các vấn đề trong phát triển kinh tế xã hội của Hong Kong, bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định lâu dài của thành phố".

Carrie Lam, người đang có chuyến thăm thường niên tại Bắc Kinh, thừa nhận Hong Kong phải đối mặt với tình cảnh khắc nghiệt về chính trị, kinh tế và xã hội trong năm qua. "Thành phố đã ghi nhận một cuộc suy thoái kinh tế đáng kể trong 6 tháng đầu năm, nhưng do các yếu tố bên ngoài như cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Hong Kong có thể suy giảm đáng kể hơn trong quý ba do sự bất ổn xã hội nội bộ", bà Lam cho hay.

Trưởng đặc khu Hong Kong tới Bắc Kinh từ tối 15/12 và sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Trung Nam Hải chiều nay. Bà dự kiến tổ chức họp báo vào tối nay và trở về Hong Kong sáng 17/12.

Chuyến thăm của bà Lam diễn ra trong bối cảnh Hong Kong rơi vào bất ổn từ tháng 6 do các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm tới những khu vực chưa ký hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, trong đó có Trung Quốc đại lục. Chính quyền Hong Kong rút dự luật hồi tháng 9, song người biểu tình vẫn xuống đường kêu gọi chính quyền đáp ứng 4 yêu cầu còn lại.

Tình trạng bạo lực tiếp diễn tại Hong Kong vào cuối tuần qua khi người biểu tình đốt phá các bến tàu điện ngầm, phá hoại các cửa hàng và văn phòng Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc, buộc cảnh sát phải trấn áp bằng hơi cay và vòi rồng.

Huyền Lê (Theo SCMP)

thu tuong trung quoc hong kong doi mat tinh canh chua tung co Hong Kong phá âm mưu đánh bom thứ hai trong tuần
thu tuong trung quoc hong kong doi mat tinh canh chua tung co Carrie Lam quyết không nhượng bộ người biểu tình
thu tuong trung quoc hong kong doi mat tinh canh chua tung co Cảnh sát Hong Kong phát hiện 10kg thuốc nổ tự chế gần trường học
thu tuong trung quoc hong kong doi mat tinh canh chua tung co Người Hong Kong xuống đường đánh dấu 6 tháng biểu tình
thu tuong trung quoc hong kong doi mat tinh canh chua tung co Trung Quốc không cho tàu chiến và máy bay Mỹ thăm Hong Kong

/ vnexpress.net