Thủ tướng: "Thông tin sai trái cần được phản biện kịp thời"

Tạo dựng môi trường thông tin lành mạnh, tham gia giám sát các cơ quan Nhà nước... là những điều Thủ tướng mong muốn báo chí đẩy mạnh.

Sáng 20/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt các nhà báo lão thành và lãnh đạo các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 93 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018).

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng đề cập sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin mở ra những phương thức truyền thông hiện đại, tổ chức sản xuất thông tin mới. Báo in đối mặt với sự sụt giảm mạnh về doanh thu, độc giả. Báo điện tử phải cạnh tranh quyết liệt với mạng xã hội... Công tác quản lý báo chí còn những bất cập.

"Chính phủ luôn lắng nghe những khó khăn của báo chí để có chỉ đạo phù hợp, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động đúng pháp luật, hiệu quả", Thủ tướng nói.

thu tuong thong tin sai trai can duoc phan bien kip thoi
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng các cơ quan báo chí nhân ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Đề cập các nhiệm vụ trọng tâm của báo chí thời gian tới, Thủ tướng cho rằng thông tin trên mạng ngày càng nhiều, "có cả những thông tin tốt và thông tin xấu, độc". Do vậy việc chọn lọc thông tin, kiểm định tính xác thực cần được đề cao để báo chí "làm tốt chức năng định hướng dư luận xã hội, hướng người dân vào những giá trị chân, thiện, mỹ, xây dựng môi trường thông tin lành mạnh".

"Các thông tin sai trái trên mạng xã hội cần được phản biện, phản bác công khai, kịp thời, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng đề nghị báo chí tham gia giám sát các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước thực hiện phương châm 10 chữ của Chính phủ: "Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả".

Bộ Công an, các địa phương được yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi cản trở, đe dọa, xâm phạm trên mọi hình thức đối với nhà báo trong thực thi nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho hay Chính phủ sẽ thúc đẩy thực hiện quy hoạch báo chí theo Đề án đã được Bộ Chính trị, Trung ương Đảng thông qua, "vừa bảo đảm quản lý tốt, vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển".

Ngoài hệ thống báo của Đảng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã sắp xếp xong, cơ quan báo chí của các Bộ còn lại đang chờ sửa đổi Nghị định về chức năng, nhiệm vụ của các Bộ. Sắp tới, lãnh đạo Chính phủ và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương sẽ họp để chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện quy hoạch báo chí đã được phê duyệt.

36.000 người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí

Thủ tướng cho hay, hiện có trên 36.000 người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí, gần 850 cơ quan báo chí, hơn 18.000 nhà báo được cấp thẻ và hơn 22.000 hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Võ Hải

thu tuong thong tin sai trai can duoc phan bien kip thoi Thủ tướng: Người dân cần tỉnh táo, tuyệt đối không mất cảnh giác

Sáng nay, tiếp xúc cử tri tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời các vấn đề mà cử ...

thu tuong thong tin sai trai can duoc phan bien kip thoi Cho thuê đất đặc khu 99 năm: Thủ tướng khẳng định sẽ điều chỉnh lại

Sáng nay (7.6), bên hành lang Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có trao đổi nhanh với báo chí xung quanh ...

/ VnExpress