Thủ tướng: Phấn đấu hết quý I/2022 hoàn thành tiêm mũi 3

Thủ tướng yêu cầu, phấn đấu đến hết quý I/2022 hoàn thành tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi và có bệnh nền.

Kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc với 63 tỉnh, thành phố về phòng chống dịch COVID-19 ngày 10/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, khi thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì phải thực hiện bằng được mục tiêu kiểm soát rủi ro, giảm tối đa số ca chuyển nặng và tử vong.

Thủ tướng nhấn mạnh, một mục tiêu quan trọng khác là tiêm vaccine phòng COVID-19. Thủ tướng yêu cầu, phấn đấu tới 15/12 và chậm nhất tới 31/12 hoàn thành bằng được việc tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên. Khẩn trương thực hiện sớm nhất có thể, phấn đấu đến hết quý I/2022 hoàn thành việc tiêm mũi thứ 3, ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, người trên 50 tuổi và có bệnh nền. Phấn đấu tới 31/1/2022, hoàn thành việc tiêm 2 mũi cho người từ 12 đến 18 tuổi.

Về tiêm cho trẻ em từ 5 - 12 tuổi, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương báo cáo, xin ý kiến cấp có thẩm quyền, nghiên cứu khuyến cáo của các tổ chức quốc tế, tham khảo kinh nghiệm các nước để đưa ra mục tiêu, lộ trình tiêm, phấn đấu hoàn thành trong quý I/2022.

Thủ tướng: Phấn đấu hết quý I/2022 hoàn thành tiêm mũi 3 - 1
Thủ tướng nêu rõ, khi thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh thì phải thực hiện bằng được mục tiêu kiểm soát rủi ro, giảm tối đa số ca chuyển nặng và tử vong. (Ảnh: Nhật Bắc)

Dự báo thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, Thủ tướng yêu cầu phải có cảnh báo, giải pháp từ sớm, từ xa để tránh bị động, bất ngờ. Việc hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội tuy đạt nhiều kết quả tích cực nhưng khó khăn, thách thức còn nhiều. Công tác bảo đảm an sinh xã hội cần tiếp tục được rà soát.

Theo Thủ tướng, các biện pháp trọng tâm trong thời gian tới, trước hết, tuyệt đối không lơ là, chủ quan mất cảnh giác, cũng không lo sợ, hốt hoảng, mất bình tĩnh trước dịch COVID-19; nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, kiên trì cách tiếp cận toàn dân, lấy người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện Nghị quyết 128 theo đúng tinh thần an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phù hợp diễn biến, tình hình theo từng thời kỳ và từng biến chủng. Kiên trì thực hiện nhất quán trên toàn quốc các quy định của Nghị quyết 128, thực hiện 3 trụ cột trong phòng, chống dịch (cách ly, xét nghiệm, điều trị) và công thức “5K + vaccine + thuốc + công nghệ + đề cao ý thức người dân và các biện pháp khác”. Bộ Y tế hướng dẫn về việc tự xét nghiệm.

Thủ tướng cũng yêu cầu, các địa phương không được ban hành các biện pháp trái quy định của Trung ương, nếu triển khai các quy định khác với nguyên lý chung hoặc nếu thấy các biện pháp của Trung ương không phù hợp tình hình thực tiễn cần báo cáo ngay Ban Chỉ đạo Trung ương để bổ sung, điều chỉnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương “luôn luôn mở” về điều này. Ông cũng lưu ý, bên cạnh những địa phương được doanh nghiệp hoan nghênh, đánh giá cao vẫn còn một số địa phương triển khai các quy định không phù hợp, nhất quán.

Thủ tướng cũng yêu cầu, thần tốc hơn nữa trong đáp ứng nhu cầu vaccine và thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine để đạt mục tiêu đề ra. Bộ Y tế tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc tiêm vaccine bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả; rà soát lại các quy trình, công đoạn liên quan tới vaccine, tránh xảy ra và khắc phục các sự cố.

“Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vét vaccine, ai chưa tiêm buộc phải tiêm, ai cương quyết không tiêm thì phải xử lý bằng các biện pháp theo quy định của pháp luật, ví dụ nếu không tiêm thì chữa bệnh phải trả tiền. Không để thiếu vaccine và lực lượng tiêm vaccine”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát, tiêm ngay cho các đối tượng chưa được tiêm, chưa tiêm đủ mũi, nhất là đối với người cao tuổi, người mắc bệnh nền; lập danh sách người thuộc nhóm nguy cơ cao để quản lý, tiêm vaccine, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời.

Bộ Y tế tổng hợp, tập trung chỉ đạo việc bảo đảm nguồn, phân bổ kịp thời thuốc điều trị; đối với các loại thuốc thiết yếu, phải có dự phòng phù hợp cho tình huống dịch bệnh diễn biến xấu; tạo điều kiện tối đa để thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm, sản xuất vaccine và thuốc điều trị COVID-19 trong nước, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan tham mưu, triển khai việc khôi phục các đường bay quốc tế bảo đảm an toàn, theo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tại cuộc họp ngày 9/12.

XUÂN TRƯỜNG

Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho bay quốc tế thường lệ trở lại từ 15/12 Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng cho bay quốc tế thường lệ trở lại từ 15/12
Thủ tướng: Chuẩn bị phương án phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng Omicron Thủ tướng: Chuẩn bị phương án phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng Omicron
Thủ tướng yêu cầu điều tra sự cố 4 người chết sau tiêm vaccine phòng COVID-19 Thủ tướng yêu cầu điều tra sự cố 4 người chết sau tiêm vaccine phòng COVID-19

/ vtc.vn