Thủ tướng Nhật rời bệnh viện

Thủ tướng Nhật Abe rời bệnh viện ở Tokyo sau cuộc kiểm tra y tế dài 7 tiếng rưỡi, giữa lúc có nhiều lo ngại về sức khỏe của ông.

"Thủ tướng Shinzo Abe đi kiểm tra y tế vì có thời gian rảnh rỗi cả ngày", nguồn tin giấu tên ở Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản hôm nay tiết lộ, nhấn mạnh ông Abe không gặp vấn đề sức khỏe nào.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Katsunobu Kato, cố vấn thân cận của Thủ tướng Abe, cho biết tình hình không có gì đáng lo. "Toàn bộ thông tin tôi nắm được là qua truyền thông, trong đó khẳng định đây là đợt kiểm tra thường kỳ", ông nói thêm.

2754 shinzo abe 4 jpg 6255 1597667215
Thủ tướng Abe trở về dinh thự sau đợt kiểm tra sức khỏe ngày 17/8. Ảnh: Kyodo.

Ông Abe được kiểm tra sức khỏe định kỳ hai lần/năm, lần gần đây nhất là ngày 13/6. Đợt kiểm tra lần này diễn ra sau khi chủ tịch ủy ban thuế của đảng Tự do Dân chủ (LDP) cầm quyền Akira Amari cho biết Thủ tướng Nhật Bản có thể đang bị suy nhược vì làm việc liên tục để đối phó đại dịch Covid-19.

Abe lên nắm quyền Thủ tướng Nhật Bản vào năm 2006, nhưng từ chức sau đó một năm vì bệnh viêm loét đại tràng. Ông tiếp tục tranh cử và trở thành Thủ tướng từ năm 2012 đến nay. Hiện ông vẫn dùng thuốc để điều trị bệnh viêm loét đại tràng.

Thủ tướng Nhật đã tránh các cuộc họp báo kéo dài và các cuộc tranh luận ngoài phiên họp kể từ tháng 6. Ông thi thoảng tiếp xúc với phóng viên đợi bên ngoài văn phòng, nhưng một số người nói rằng giọng của ông "thiếu sức sống" và dường như ông không được khỏe.

Truyền thông Nhật Bản bắt đầu suy đoán về sức khỏe của ông Abe trong tháng này. Tạp chí Flash thậm chí đưa tin Thủ tướng Abe đã nôn ra máu ngay tại văn phòng hôm 6/7, nhưng thông tin chưa được kiểm chứng.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 5/8 cho biết ông Abe "vẫn thực hiện nhiệm vụ một cách suôn sẻ". "Tôi gặp Thủ tướng mỗi ngày và tôi nghĩ ông ấy không gặp vấn đề sức khỏe nào cả", Chánh văn phòng Suga nói.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Thủ tướng Nhật Bản thông báo hoãn Olympic Tokyo một năm Thủ tướng Nhật Bản thông báo hoãn Olympic Tokyo một năm

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) và nước chủ nhà Nhật Bản thống nhất lùi Olympic Tokyo lại một năm, sau phiên họp tối 24/3.

Dấu ấn cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo Dấu ấn cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo

Ngày 20.11 vừa qua, ông Abe Shinzo phá kỷ lục về thời gian cầm quyền, trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật ...

Abe trở thành Thủ tướng nắm quyền lâu nhất Nhật Bản Abe trở thành Thủ tướng nắm quyền lâu nhất Nhật Bản

Với 2.887 ngày nắm quyền tính tới nay, Shinzo Abe trở thành Thủ tướng tại vị lâu nhất ở Nhật, vượt qua kỷ lục của ...

/ vnexpress.net