Thủ tướng Malaysia nói Nga chỉ là con dê tế thần trong vụ MH17

Ông Mahathir khẳng định Malaysia không thể chấp nhận kết quả điều tra mới được công bố và cho rằng người Nga không liên quan đến thảm kịch này.

thu tuong malaysia noi nga chi la con de te than trong vu mh17
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi rất không hài lòng vì ngay từ lúc bắt đầu, đó đã là vấn đề mang tính chính trị về việc họ sẽ buộc tội Nga đã làm sai như thế nào", Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hôm nay nói với các phóng viên. "Ngay trước khi điều tra, họ đã nói đó là Nga. Và bây giờ họ cho biết họ có bằng chứng. Thật khó để chúng tôi chấp nhận điều đó".

Nhóm Điều tra Chung (JIT) do Hà Lan dẫn đầu ngày 19/6 phát lệnh bắt và truy tố tội giết người với ba công dân Nga là Igor Girkin, Sergey Dubinskiy, Oleg Pulatov cùng một người Ukraine là Leonid Kharchenko về vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Các điều tra viên của JIT tin rằng những người này có vai trò trong việc chuyển hệ thống tên lửa BUK đến miền đông Ukraine và bắn rơi chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines vào ngày 17/7/2014, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, hầu hết là người Hà Lan.

Nga cho biết nước này rất lấy làm tiếc về kết quả điều tra và gọi các cáo buộc giết người đối với nghi phạm Nga là không có căn cứ. Moskva nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng "hỗ trợ toàn diện cho cuộc điều tra" nhưng đã bị phớt lờ.

Thủ tướng Mahathir nói ông không nghĩ người Nga có liên quan và những phát hiện của nhóm điều tra chỉ dựa trên "tin đồn". "Tôi hy vọng tất cả mọi người sẽ tìm ra sự thật", ông nói.

thu tuong malaysia noi nga chi la con de te than trong vu mh17
Hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraine tháng 7/2014. Ảnh: Reuters.

Huyền Lê (Theo Reuters)

thu tuong malaysia noi nga chi la con de te than trong vu mh17 Những nghi phạm bị truy nã trong vụ bắn rơi máy bay MH17

Nhóm điều tra quốc tế cho rằng 4 nghi phạm gây ra thảm kịch MH17 đều có mối liên hệ với lực lượng ly khai ...

thu tuong malaysia noi nga chi la con de te than trong vu mh17 Nga nói cáo buộc của điều tra viên quốc tế về vụ MH17 "vô căn cứ"

Nga cho rằng họ đang bị bôi xấu sau khi các điều tra viên quốc tế truy tố 4 người liên quan đến vụ rơi ...

/ VnExpress