Thủ tướng: "Kinh tế 9 tháng tốt hơn dự báo"

Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 6,98%, mức cao nhất trong 9 năm và lạm phát 2,5%, thấp nhất 3 năm qua. 

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 2/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm tốt hơn so với dự báo. "Chúng ta có những chỉ tiêu tốt hơn cùng kỳ năm 2018 trên tất cả các lĩnh vực", Thủ tướng nói và dẫn loạt số liệu của cơ quan thống kê để minh chứng điều này.

Theo đó, GDP 9 tháng tăng 6,98% - mức tăng cao nhất trong vòng 9 năm qua. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp, bình quân 9 tháng tăng 2,5%, thấp nhất trong 3 năm. Việt Nam cũng xuất siêu 5,9 tỷ USD nhờ kim ngạch xuất khẩu lên tới 194 tỷ USD.

Thu ngân sách nhà nước tăng cao (10,1%), bội chi còn 3,4% GDP, nợ công còn dưới 57% GDP. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt kỷ lục với 102.000 doanh nghiệp (tăng 5,9% về số doanh nghiệp và tăng 34% về số vốn đăng ký). Số hộ thiếu đói giảm 33%.

Trong khi tăng trưởng nhiều nền kinh tế giảm mạnh như Ấn Độ 5%, Trung Quốc dưới 6%, Singapore 0%... và nới lỏng chính sách tiền tệ, tiếp tục hạ lãi suất, thì kinh tế Việt Nam vẫn tích cực. Các chỉ số kinh tế vĩ mô như nợ công, nợ nước ngoài, CPI... bền vững, có sự kiểm soát của Nhà nước.

thu tuong kinh te 9 thang tot hon du bao
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại cuộc họp Chính phủ ngày 2/10. Ảnh: VGP

Bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang, nhiều nước trong khu vực suy giảm tăng trưởng thì các tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của kinh tế khu vực và toàn cầu. ADB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,8% năm 2019. Mức dự báo tăng trưởng mới mà Standard Chartered đưa ra với Việt Nam là 6,9% và tốc độ này được kỳ vọng sẽ duy trì đến năm 2021.

Đề cập tới 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội Quốc hội giao năm 2019, Thủ tướng cho hay, năm nay là năm thứ 2 liên tiếp sẽ hoàn thành và vượt 12 chỉ tiêu này, với 50% số chỉ tiêu vượt và nửa còn lại hoàn thành.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý những điểm yếu, khó khăn, như giải ngân đầu tư công chậm, mới đạt hơn 45%, trong đó giải ngân vốn nước ngoài chỉ đạt 18,8%. Một số dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ, chưa xác định thời gian hoàn thành...

Trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra sau đó về mức tăng trưởng GDP quý III 7,31% là "bền vững hay tăng nóng", ông Nguyễn Đức Trung - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư khẳng định, mức tăng này hoàn toàn phù hợp.

Ông Trung dẫn lại kết quả tích cực của các chỉ số kinh tế vĩ mô 9 tháng và mức tăng GDP cùng kỳ của 3 năm trở lại đây. Cụ thể, tăng trưởng GDP quý III/2016 là 6,56%, năm 2017 là 7,38% và 2018 tăng 6,82%.

Với tốc độ tăng trưởng, động lực duy trì chủ yếu ở khu vực công nghiệp chế tạo, xây dựng, lãnh đạo Bộ Kế hoạch đánh giá, tăng trưởng cả năm 2019 cơ bản đạt và vượt mục tiêu của Quốc hội đề ra 6,8%.

Anh Minh

thu tuong kinh te 9 thang tot hon du bao WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống 1,2%, cảnh báo suy thoái

Không chỉ hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu xuống còn 1,2 trong năm 2019, WTO còn hạ dự báo tăng trưởng xuống ...

thu tuong kinh te 9 thang tot hon du bao Tăng trưởng kinh tế thế giới nguy cơ chạm đáy 1 thập kỷ

Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vừa đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức thấp trong ...

thu tuong kinh te 9 thang tot hon du bao Việt Nam "xếp thứ 8 nền kinh tế tốt nhất để đầu tư": Chuyên gia nói gì?

Tạp chí US News &World Report vừa xếp hạng Việt Nam đứng thứ 8 trong số 20 quốc gia top đầu có nền kinh tế ...

/ vnexpress.net