Thủ tướng Israel sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant hôm 26/3.

Trong một tuyên bố ngắn gọn hôm 26/3, văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Thủ tướng đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. 

Hàng chục nghìn người Israel đã đổ ra đường để phản đối sau tuyên bố của ông Netanyahu, chặn đường huyết mạch chính của Tel Aviv, biến đường cao tốc Ayalon thành biển cờ Israel. Người biểu tình còn đốt lửa lớn giữa đường.

Thủ tướng Israel sa thải Bộ trưởng Quốc phòng - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Galant. (Ảnh: Reuters)

Việc ông Netanyahu sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant báo hiệu Thủ tướng và các đồng minh của ông sẽ tiến hành kế hoạch cải cách trong tuần này. Bộ trưởng Gallant là thành viên cấp cao đầu tiên của đảng Likud cầm quyền lên tiếng phản đối kế hoạch, nói rằng sự chia rẽ sâu sắc đang đe dọa làm suy yếu quân đội.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant đã kêu gọi tạm dừng kế hoạch cải cách tư pháp khi hàng chục nghìn người biểu tình phản đối ở Tel Aviv. Ông cũng nhấn mạnh “những thay đổi lớn ở cấp độ quốc gia phải được thực hiện thông qua các cuộc thảo luận và đối thoại”.

Lập trường của ông Galant nhận được sự ủng hộ từ khoảng 1/3 chính trị gia trong đảng Likud. Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid cũng hoan nghênh và ca ngợi đây là một "bước đi dũng cảm và quan trọng đối với an ninh Israel". Tuy nhiên, thành viên viên đảng Likud khác và lãnh đạo đảng Otzma Yehudit Itamar Ben Gvir buộc tội và yêu cầu sa thải ông.

Kế hoạch cải cách tư pháp - một nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế quyền hạn của Tòa án Tối cao trong khi tăng quyền lực của mình, đã gây xáo trộn trong nước, khiến các cuộc biểu tình gia tăng trong nhiều tuần.

Tình trạng bất ổn đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kéo dài hàng tháng đối với kế hoạch cải cách bộ máy tư pháp của ông Netanyahu. Kế hoạch này gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ, khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và cựu giám đốc an ninh lo ngại, đồng thời thu hút sự chú ý từ Mỹ.

https://vtc.vn/thu-tuong-israel-sa-thai-bo-truong-quoc-phong-ar761029.html

KÔNG ANH(Nguồn: Politico) / VTC News