Thủ tướng Israel bị truy tố

Ông Benjamin Netanyahu bị truy tố tội nhận hối lộ, gian lận và lạm dụng tín nhiệm, theo thông báo của Bộ Tư pháp Israel hôm nay. 

Quyết định truy tố Thủ tướng Netanyahu với ba tội danh được Bộ trưởng Tư pháp Avichai Mandelblit công bố và chuyển bằng văn bản cho luật sư của ông. Đây là lần đầu tiên một Thủ tướng đương nhiệm của Israel bị truy tố với các tội danh này.

Netanyahu, người phủ nhận có hành vi sai trái trong ba cáo buộc tham nhũng trên, sẽ phải đối mặt với sức ép chính trị rất lớn sau khi bị truy tố, dù ông không có nghĩa vụ pháp lý phải từ chức.

Netanyahu có thể yêu cầu quốc hội Israel hoặc Knesset, nhánh lập pháp của chính phủ Israel, cấp cho ông quyền miễn tố.

thu tuong israel bi truy to
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp nội các tại văn phòng của ông ở Jerusalem hôm 27/10. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát Israel hồi tháng hai đề nghị Bộ trưởng Tư pháp Mandelblit truy tố hình sự Thủ tướng trong các cuộc điều tra kéo dài có tên là Vụ án 1000, 2000 và 4000. Vụ án đầu tiên xoay quanh nghi án Thủ tướng Netanyahu đề nghị báo Yediot Aharonot viết loạt bài tích cực về ông, đổi lại các tờ báo đối thủ sẽ bị chèn ép.

Cáo buộc thứ hai cho rằng Thủ tướng Netanyahu đã nhận số quà tặng trị giá 283.000 USD từ ông trùm Hollywood Arnon Milchan và những người ủng hộ. Báo Jerusalem Post cho hay những món quà trên bao gồm cả rượu và xì gà, được Milchan tặng để đổi lấy visa Mỹ.

Các nhà điều tra cho rằng ông Netanyahu cũng bị tình nghi tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm trong một vụ án liên quan tới tỷ phú Australia James Packer. Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Israel có thể phải đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết tội tham nhũng và mức án tối đa 3 năm vì tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm.

Huyền Lê (Theo Reuters)

thu tuong israel bi truy to Tung lá bài cuối cùng, Thủ tướng Israel Netanyahu có giữ được ghế?

Ông Netanyahu kêu gọi đối thủ chung tay lập liên minh đoàn kết, nhưng câu trả lời từ Benny Gantz khiến nhà lãnh đạo sắp ...

thu tuong israel bi truy to Thủ tướng Israel hủy thăm Mỹ do thất bại bầu cử

Việc Thủ tướng Israel hủy bỏ chuyến đi Mỹ diễn ra chỉ vài giờ sau cuộc bầu cử Quốc hội sớm tại Israel.

thu tuong israel bi truy to Vợ Thủ tướng Israel bị kết án vì lạm dụng công quỹ

Bà Sara Netanyahu bị kết tội lạm dụng sai sót của người khác và phải nộp phạt, bồi thường theo thỏa thuận được tòa án ...

/ vnexpress.net