Thủ tướng Đức tuyên bố 'sẽ vượt qua mùa đông' cả khi Nga khóa van khí đốt

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Đức sẽ vượt qua mùa đông khó khăn kể cả khi Nga khóa van dòng chảy khí đốt Nord Stream 1 sang châu Âu.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết Berlin đã đưa ra một số "quyết định kịp thời" để tránh một cuộc khủng hoảng khí đốt trong mùa đông. Theo đó, Chính phủ Đức đã sẵn sàng tăng gấp đôi và "thay đổi các quy tắc thị trường" để bảo vệ người dân và các công ty trước bối cảnh chi phí năng lượng liên tục tăng cao với kế hoạch trị giá 65 tỷ "giảm lạm phát" .

“Chúng tôi sẽ vượt qua mùa đông này. Nước Đức sát cánh cùng nhau trong thời kỳ khó khăn", Thủ tướng Olaf Scholz nói.

Thủ tướng Đức tuyên bố 'sẽ vượt qua mùa đông' cả khi Nga khóa van khí đốt - 1

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Olaf Scholz cũng cho biết ông thấu hiểu hoàn cảnh hiện nay khi nhiều người Đức đang phải vật lộn với giá cả tăng cao, nhấn mạnh Chính phủ Đức “rất chú trọng đến những lo ngại này”.

Hôm 4/9, Chính phủ Đức thống nhất về kế hoạch trị giá 65 tỷ USD nhằm giảm bớt áp lực lạm phát lên người dân vì khủng hoảng năng lượng. Gói hỗ trợ mới sẽ bao gồm khoản thuế đối với các công ty năng lượng, giúp thanh toán hóa đơn điện và trợ cấp giao thông công cộng.

Gói cứu trợ mới nhất của Chính phủ Đức được đưa ra sau khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga hôm 3/9 thông báo không khởi động lại đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 vào châu Âu dù đã kết thúc ba ngày bảo trì.

Trước đó, Đức đã thông qua hai gói cứu trợ khác với tổng trị giá 30 tỷ USD nhằm giúp người dân đối phó với lạm phát. Tháng trước, tỷ lệ lạm phát của Đức đã tăng trở lại lên 7,9%, sau khi giảm trong hai tháng nhờ tác động từ các biện pháp cứu trợ của chính phủ.

Để tài trợ cho các sáng kiến ​​mới, Thủ tướng Olaf Scholz muốn các nhà cung cấp năng lượng Đức chia sẻ với người tiêu dùng. Chính phủ Đức muốn đưa ra mức trần giá cho những nhà cung cấp sản xuất điện từ các nguồn như than, gió, mặt trời.

Đức là quốc gia phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu năng lượng của Nga để đáp ứng nhu cầu trong nước. Nước này đã chứng kiến ​​giá năng lượng tăng vọt do nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga giảm đáng kể trong vài tháng qua.

Moskva đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây cản trở việc bảo trì thường xuyên các thiết bị tuabin. Tuy nhiên, phương Tây cáo buộc Nga sử dụng năng lượng như vũ khí chính trị. Ông Scholz cho rằng hiện Nga không thể được coi là một nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy. 

https://vtc.vn/thu-tuong-duc-tuyen-bo-se-vuot-qua-mua-dong-ca-khi-nga-khoa-van-khi-dot-ar698635.html

KÔNG ANH / VTC News