Thủ tướng Canada giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội

Đảng Tự do của Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội, kết quả gần giống như kịch bản cách đây 2 năm.

Thủ tướng Canada giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội  -0

Thủ tướng Canada đi bầu cử hôm 20/9. Ảnh AP.

Kết quả cuộc bỏ phiếu ngày 20/9 cho thấy, đảng Tự do giành được 156 ghế, ít hơn một ghế so với cách đây 2 năm, và thiếu 14 ghế cần thiết để chiếm thế đa số tại Hạ viện. Đảng Tự do của ông Trudeau sẽ thành lập một chính phủ mới sau chiến thắng này, theo AP.

Trong khi đó, Đảng Bảo thủ giành được 121 ghế, đảng Dân chủ Mới cánh tả giành được 27 ghế, và đảng Khối Quebec giành được 32 ghế, không thay đổi nhiều so với cách đây 2 năm.

Ông Trudeau, năm nay 49 tuổi, là con trai của cố Thủ tướng Pierre Trudeau. Ông lần đầu thắng cử năm 2015 và từ đó đã đưa đảng của ông giành chiến thắng liên tiếp trong 2 cuộc bầu cử sau đó.

Ông bước vào cuộc bầu cử năm nay với một chính phủ thiểu số ổn định và không đối mặt với nguy cơ bị lật đổ.

Phe đối lập liên tục cáo buộc Thủ tướng kêu gọi một cuộc bầu cử sớm không cần thiết, sớm 2 năm trước thời hạn, chỉ để "thỏa mãn tham vọng cá nhân". Lãnh đạo đảng Bảo thủ cho biết cuộc bầu cử này chỉ là hành động "thâu tóm quyền lực" một cách nhanh chóng.

COVID-19, biến đổi khí hậu, vấn đề nhà ở và kiểm soát súng đạn là những vấn đề mà cử tri Canada quan tâm nhất vào thời điểm này. Tuy nhiên, vấn đề khiến ông Trudeau đau đầu chính là việc người dân không nhận thấy sự cần thiết của cuộc bầu cử, theo CNN. Một chuyên gia chính trị cho biết rằng việc tổ chức một cuộc bầu cử chớp nhoáng vào mùa hè trong thời kỳ đại dịch toàn cầu đã khiến nhiều cử tri tức giận.

Duy Tiến

Tổng thống Mỹ Biden lần đầu gặp mặt Thủ tướng Canada Tổng thống Mỹ Biden lần đầu gặp mặt Thủ tướng Canada
Thủ tướng Canada ‘phản pháo’ trước lời đe dọa của Đại sứ Trung Quốc Thủ tướng Canada ‘phản pháo’ trước lời đe dọa của Đại sứ Trung Quốc
/ cand.com.vn