Thủ tướng Campuchia chỉ trích phát biểu về Việt Nam của ông Lý Hiển Long

Ông Hun Sen cho rằng Thủ tướng Singapore đã "xúc phạm sự hy sinh trong sáng" của quân tình nguyện Việt Nam giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng.

thu tuong campuchia chi trich phat bieu ve viet nam cua ong ly hien long
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.

"Tôi rất lấy làm tiếc về việc ngài Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm 31/5 đăng trên Facebook rằng tướng Prem khi còn là Thủ tướng Thái Lan đã cùng các thành viên ASEAN chống lại việc Việt Nam xâm lược Campuchia và chống lại việc Chính phủ Campuchia mới thay thế Khmer Đỏ", Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen viết bằng tiếng Khmer trên mạng xã hội Facebook hôm 6/6.

Theo ông Hun Sen, phát biểu của ông Lý cho thấy Singapore ủng hộ chế độ diệt chủng và muốn chế độ này quay trở lại Campuchia. Đây còn là sự xúc phạm đối với sự hy sinh trong sáng của quân Tình nguyện Việt Nam, những người đã giúp giải phóng Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng.

"Singapore là nước chủ nhà tổ chức một cuộc họp dẫn đến việc thành lập chính phủ hỗn hợp ba phái Campuchia dân chủ và đã kéo dài cuộc chiến tại Campuchia, cũng như sự đau khổ của nhân dân Campuchia hơn 10 năm, đồng nghĩa với việc chống lại sự hồi sinh của nhân dân Campuchia", Thủ tướng Hun Sen viết.

"Vậy cuối cùng, tôi muốn hỏi ngài Thủ tướng Lý Hiển Long rằng, liệu ông ấy có xem phiên tòa xét xử các nhà lãnh đạo Khmer Đỏ là đúng đắn hay không?", lãnh đạo Campuchia đặt câu hỏi.

Phản ứng được Thủ tướng Hun Sen đưa ra sau khi người đồng cấp Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại Đối thoại Shangri-La và đăng trên Facebook cá nhân hồi tuần trước rằng sự can thiệp của quân đội Việt Nam vào Campuchia để tiêu diệt Khmer Đỏ năm 1979 là "một cuộc xâm lược".

Nghị sĩ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Many, con trai của Thủ tướng Hun Sen, hôm 3/6 cũng đã phản đối phát ngôn của Thủ tướng Singapore và khẳng định Việt Nam đã hỗ trợ CPP đánh đổ Khmer Đỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh tuyên bố đã nêu vấn đề này với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore tại Diễn đàn Shangri-La cuối tuần trước. Ông đã thông qua người đồng cấp của Singapore yêu cầu Thủ tướng Lý Hiển Long chỉnh sửa phát biểu của mình, nhấn mạnh rằng điều này là "không đúng sự thật và không phản ánh lịch sử của sự kiện".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 4/6 cho biết Việt Nam lấy làm tiếc về một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận. Trong cuộc họp báo hôm qua, bà Hằng cho hay Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan của Việt Nam đã giao thiệp chính thức và không chính thức với các đối tác Singapore, cũng như gửi công hàm tới Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội để trao đổi về vấn đề này.

Bà Hằng khẳng định đóng góp và hy sinh của Việt Nam trong việc cùng nhân dân Campuchia chấm dứt tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ là sự thật đã được thừa nhận rộng rãi. Ngày 16/11/2018, Toà án đặc biệt của Campuchia (ECCC) đã ra phán quyết về tội ác diệt chủng chống nhân loại của Khmer Đỏ, trả lại công bằng cho các nạn nhân, được Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Theo TTXVN

thu tuong campuchia chi trich phat bieu ve viet nam cua ong ly hien long Singapore hiểu rõ thông điệp của Việt Nam sau phát biểu của ông Lý Hiển Long

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao chiều 6/6 cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có những giao thiệp chính thức và không chính ...

thu tuong campuchia chi trich phat bieu ve viet nam cua ong ly hien long Việt Nam đã gửi công hàm về phát biểu của thủ tướng Singapore

BNG tiếp tục lên tiếng sau khi thủ tướng Singapore dùng từ "xâm lược", "chiếm đóng" để nói về việc quân Việt Nam sang giúp ...

/ VnExpress