Thủ tướng Anh xin lỗi vì để người chết do Covid-19 vượt 100.000

Ca tử vong do Covid-19 ở Anh vượt 100.000 hôm 26/1 và Thủ tướng Johnson tuyên bố ông nhận toàn bộ trách nhiệm về những gì chính phủ đã làm.

Với 100.162 ca tử vong, người chết trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với nCoV, Anh hiện có tổng số ca tử vong cao nhất so với bất kỳ quốc gia châu Âu nào. Cứ 100.000 người ở Anh thì có 147 người chết vì Covid-19, cao thứ ba thế giới, chỉ sau Bỉ và Slovenia.

Với số liệu trên, ca tử vong do Covid-19 ở Anh hiện cao gấp đôi số người chết trong giai đoạn đầu Thế chiến II, khi quần đảo Anh bị ném bom liên tục từ tháng 6/1940 đến tháng 5/1941.

"Tôi vô cùng lấy làm tiếc về mỗi sinh mạng đã mất đi", Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay. "Thật khó để ước tính nỗi buồn chứa đựng trong con số thống kê nghiệt ngã đó".

0740 thu tuong anh 1 9396 1611719547

Thủ tướng Anh Boris Johnson cúi đầu tại cuộc họp báo về đại dịch Covid-19 ở văn phòng thủ tướng hôm 26/1. Ảnh: AFP.

Johnson cho biết ông nhận "toàn bộ trách nhiệm về mọi việc chính phủ đã làm" trong đại dịch. Tác động tàn khốc chưa bao giờ được lường trước khi đại dịch bùng phát tháng 3 năm ngoái, khi cố vấn khoa học Patrick Vallance nói rằng giữ số người chết dưới 20.000 sẽ là "một kết quả tốt".

Anh cũng là một trong những nền kinh tế chịu tác động lớn nhất do đại dịch. Dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hôm 26/1 cho thấy nền kinh tế Anh sẽ không phục hồi sản lượng đã mất cho đến năm 2023, xếp sau khu vực đồng euro và chậm hơn nhiều so với Mỹ, quốc gia sẽ đạt cột mốc đó trong năm nay. IMFcho biết hoạt động kinh tế của Anh sẽ ngang bằng với Tây Ban Nha và Italy.

Việc Thủ tướng Anh không nhanh chóng ra lệnh phong tỏa vào mùa xuân và mùa thu năm ngoái bị nhiều người cho là nguyên nhân dẫn đến số người tử vong cao. Keir Starmer, lãnh đạo Công đảng, nói rằng việc vượt qua mốc 100.000 ca tử vong là một "thảm kịch quốc gia". Ông cũng nhiều lần đổ lỗi cho chính phủ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng do không hành động đủ nhanh.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất là làm thế nào virus lây lan trong các viện dưỡng lão gây ra 30.000 ca tử vong trong đợt đầu tiên. Số liệu thống kê mới nhất từ Ủy ban Chất lượng Chăm sóc cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 22/1, ca tử vong do Covid-19 đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 5 với 1.705 trường hợp, tăng 32% so với tuần trước.

Tuy nhiên, ông Johnson cho rằng "thời điểm hiện nay không thích hợp" cho cuộc điều tra công khai để rút ra bài học. Dù tỷ lệ ủng hộ Johnson năm ngoái giảm, ngay các đối thủ của ông cũng thừa nhận những sai lầm trong xử lý Covid-19 không thể khiến ông mất chức. Một nghị sĩ hàng đầu của đảng Bảo thủ cho biết nếu việc triển khai chương trình vaccine tiếp tục thành công, người dân có thể tha thứ những sai sót trước đó.

Một cuộc thăm dò của YouGov ngày 15/1 cho thấy 63% người dân cho rằng chính phủ đã xử lý đại dịch một cách tồi tệ, so với 33% cho rằng chính phủ đã làm tốt. Cuộc thăm dò riêng YouGov tháng 10 năm ngoái cho thấy trong khi 45% cho rằng Johnson đã làm việc tồi tệ và mắc sai lầm nghiêm trọng lẽ ra có thể tránh được, thì khoảng 46% đồng ý rằng ông "mắc sai lầm nhưng đã làm tốt nhất những gì có thể trong hoàn cảnh đó".

Huyền Lê (Theo Financial Times)

Thủ tướng Anh ‘giục’ Tổng thống Biden lập thỏa thuận thương mại mới Thủ tướng Anh ‘giục’ Tổng thống Biden lập thỏa thuận thương mại mới
Thủ tướng Anh Boris Johnson cách ly vì tiếp xúc người mắc COVID-19 Thủ tướng Anh Boris Johnson cách ly vì tiếp xúc người mắc COVID-19
Thủ tướng Anh muốn từ chức vì lương thấp: Thu nhập các nguyên thủ quốc gia trên thế giới ra sao? Thủ tướng Anh muốn từ chức vì lương thấp: Thu nhập các nguyên thủ quốc gia trên thế giới ra sao?

/ vnexpress.net