Thủ lĩnh tối cao IS mất mạng "trong một trận chiến"

Tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thông báo thủ lĩnh tối cao Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi của chúng đã thiệt mạng.

CNN ngày 30/11 dẫn thông báo chính thức của IS xác nhận, thủ lĩnh tối cao của nhóm Abu al-Hasan al-Hashmi al-Qurayshi đã mất mạng "trong trận chiến với kẻ thù của Thượng đế", nhưng không nêu rõ thời gian và tình huống kẻ này thiệt mạng.

Thủ lĩnh tối cao IS mất mạng -0
Cờ hiệu của nhóm khủng bố IS xuất hiện tại một khu vực ở Iraq. Ảnh: CNN

IS cũng tuyên bố nhóm đã lựa chọn được thủ lĩnh mới, có tên Abu al-Husain al-Husaini al-Quraishi. Rất ít thông tin về nhân vật này. IS mô tả thủ lĩnh mới là một "chiến binh kì cựu" của nhóm.

Cùng ngày, khi được hỏi về thông báo của IS, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Mỹ vẫn đang xem xét thông tin. "Mặc dù vậy, chúng tôi hoan nghênh thông tin rằng thêm một thủ lĩnh IS bị tiêu diệt", ông Kirby nói.

Ít giờ sau, Bộ Tư lệnh Trung tâm (CENTCOM), cơ quan đặc trách nhiệm vụ tác chiến ở Trung Đông của quân đội Mỹ, xác nhận, tên trùm IS thiệt mạng trong một chiến dịch của Quân đội Syria Tự do (FSA) – một lực lượng vũ trang chống chính phủ ở Syria.

Thủ lĩnh tối cao IS mất mạng -0
Ngôi nhà của Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi sập một phần sau chiến dịch đột kích của quân đội Mỹ hồi đầu năm. Ảnh: AP

"Chiến dịch được thực hiện bởi FSA ở tỉnh Deraa của Syria", CENTCOM nhấn mạnh. Theo CENTCOM, dù một tên trùm của IS bị thiệt mạng, nhóm "vẫn là mối đe dọa với khu vực".

Abu al-Hasan al-Hashmi al-Qurayshi được lựa chọn trở thành thủ lĩnh của IS hồi đầu năm 2022, sau khi người tiền nhiệm của hắn là Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi mất mạng trong một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ ở Tây Bắc Syria.

Theo giới chức Mỹ, khi bị đặc nhiệm Mỹ truy đuổi, Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi đã kích nổ một quả bom làm chết bản thân và các thành viên trong gia đình, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thu-linh-toi-cao-is-mat-mang-trong-mot-tran-chien-i676144/

Thái Hà / Công an nhân dân