Thủ lĩnh Hamas bị ám sát bằng tên lửa dẫn đường

Theo truyền thông Iran, nhà riêng của Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị một tên lửa dẫn đường tấn công vào rạng sáng 31/7.

Hãng thông tấn IRNA đưa tin, thủ lĩnh phong trào Hamas Ismail Haniyeh "bị tấn công tại Tehran bằng một quả đạn dẫn đường trên không".

IRNA cho biết, các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định chi tiết về hành động này, cũng như vị trí mà quả đạn được bắn ra.

Còn theo Fars, ông Haniyeh có mặt tại Iran để tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Iran và đang trú tại một trong những khu nhà ở dành cho cựu chiến binh ở phía bắc Tehran.

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh (thứ ba từ phải sang) tham quan công viên chủ đề ở Tehran ngày 30/7. (Ảnh: Farnaz Fassihi)

Thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh (thứ ba từ phải sang) tham quan công viên chủ đề ở Tehran ngày 30/7. (Ảnh: Farnaz Fassihi)

Fars cũng dẫn thông báo của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nói, vụ ám sát xảy ra vào khoảng 2h sáng 31/7 (7h30 giờ Hà Nội). Ông Haniyeh khi đó đang lưu trú trong "khu nhà đặc biệt dành cho cựu binh", nằm ở phía bắc thủ đô Tehran.

Báo cáo sơ bộ cho thấy ông thiệt mạng do "quả đạn dẫn đường từ trên không" đánh trúng khu nhà, làm ông Haniyeh và một vệ sĩ thiệt mạng.

Tờ al-Arabi al-Jadid của Qatar dẫn nguồn tin Hamas tiết lộ khu nhà khách ở phía bắc Tehran thuộc quản lý của IRGC. Phái đoàn của tổ chức Jihad Hồi giáo Palestine, trong đó có Tổng thư ký Ziyad al-Nakhalah, lưu trú trong cùng tòa nhà với ông Haniyeh nhưng ở tầng khác.

Truyền thông Lebanon dẫn nguồn tin từ Hezbollah cho hay đây là tên lửa phóng từ mặt đất, được khai hỏa bên ngoài biên giới Iran.

Hiện chưa rõ làm sao tên lửa này có thể xuyên thủng hệ thống phòng không Iran để tấn công vào khu nhà. Iran được cho là sở hữu hệ thống phòng không đa tầng phức tạp hàng đầu ở Trung Đông.

Khi được CNN hỏi về vụ ám sát Haniyeh, phát ngôn viên quân đội Israel cho hay họ "không phản hồi thông tin trên báo chí nước ngoài". Hamas tuyên bố vụ ám sát do những người thuộc "chủ nghĩa phục quốc Do Thái", ám chỉ Israel, thực hiện. 

Tin tức về việc Thủ lĩnh Hamas Haniyeh bị ám sát khiến người dân Palestine ở Gaza rất lo sợ, cho rằng cuộc chiến đang có chiều hướng xấu đi. Họ xác định những ngày sắp tới sẽ khó khăn hơn, đặc biệt đối với những cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn.

Với người dân Gaza, ông Haniyeh không chỉ là lãnh đạo chính trị, mà còn là người dẫn dắt các cuộc đàm phán mà họ hy vọng sẽ đưa đến lệnh ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến dai dẳng ở dải Gaza.

Người Palestine trên khắp Gaza và Bờ Tây cũng coi Haniyeh là lãnh đạo ôn hòa, thực dụng hơn nhiều so với các thủ lĩnh đứng đầu cánh quân sự của Hamas, do đó ông rất được yêu mến.

Theo VTC News