Thủ lĩnh Chechnya: Sẽ tịch thu vũ khí Mỹ đưa sang Ukraine để sử dụng

Lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov cảm ơn Mỹ đã viện trợ vũ khí hiện đại cho Ukraine, khẳng định các binh sĩ của ông có thể tịch thu chúng để sử dụng.

Sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 17/3 công bố gói viện trợ quân sự trị giá 800 triệu USD "gồm những vũ khí tiên tiến nhất" dành cho Ukraine, lãnh đạo nước Cộng hòa Chechnya Kadyrov đã lập tức lên tiếng gọi đây là "tin tuyệt vời và đáng khích lệ đến từ Washington", tờ Bussiness Insider đưa tin.

Lãnh đạo Chechnya cảm ơn Mỹ đưa vũ khí sang Ukraine -0

Binh sĩ đặc nhiệm Chechnya tham gia một hoạt động huấn luyện. Ảnh: RiaNovosti

Theo lời ông Kadyrov, lực lượng Chechnya tham gia chiến dịch ở Ukraine đã thu giữ một số vũ khí từ lực lượng Ukraine và có thể tiếp tục thu giữ thêm những vũ khí hiện đại mà Mỹ chuẩn bị viện trợ Kiev.

Truyền thông phương Tây tiết lộ, gói vũ khí mà Mỹ dự kiến gửi tới Ukraine sẽ gồm 800 tên lửa phòng không vác vai Stinger, 100 máy bay không người lái Switchblade, 9.000 vũ khí chống tăng, 7.000 súng bộ binh, 20 triệu viên đạn các loại cùng 25.000 bộ áo chống đạn và mũ bảo hiểm.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu binh sĩ Chechnya tham gia chiến dịch ở Ukraine. Ông Kadyrov ngày 17/3 nói rằng khoảng 1.000 binh sĩ Chechnya nữa đang lên đường tới Ukraine tham gia chiến đấu. Các binh sĩ Chechnya thường xuyên cập nhật các hoạt động quân sự của họ trên mạng xã hội.

Lãnh đạo Chechnya cảm ơn Mỹ đưa vũ khí sang Ukraine -0

Máy bay NATO đưa vũ khí viện trợ sang Ukraine. Ảnh: Drive

Trong diễn biến bất ngờ hôm 13/3, ông Kadyov tuyên bố, ông đã trực tiếp tới Ukraine và có cuộc thảo luận với các binh sĩ Chechnya tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt do Nga phát động ở một khu vực cách thủ đô Kiev chỉ chừng 7km.

Truyền thông Chechnya cùng ngày đăng tải một đoạn video được cho là ghi lại cảnh ông Kadyrov trò chuyện cùng các binh sĩ trên lãnh thổ Ukraine.

Chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã bước sang ngày thứ 23. Moscow tiếp tục mở rộng quyền kiểm soát ở phía Đông Nam Ukraine và siết chặt vòng vây xung quanh các đô thị lớn của quốc gia láng giềng.

Cuộc đàm phán trực tuyến giữa phái đoàn Nga và Ukraine đã bước sang ngày thứ 5 liên tiếp, nhưng vẫn còn nhiều khác biệt trong quan điểm. Moscow cách đây hai hôm khẳng định Kiev muốn noi theo mô hình trung lập của Áo và Thụy Điển, nhưng Ukraine bác bỏ.

Mỹ viện trợ máy bay không người lái Switchblade cho Ukraine Mỹ viện trợ máy bay không người lái Switchblade cho Ukraine

Đây là một phần trong gói thoả thuận viện trợ Mỹ vừa ký hôm 17/3, giúp Ukraine tăng đáng kể năng lực phòng không.

Mỹ tìm cách chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine, tăng viện trợ quân sự lên 1 tỷ USD Mỹ tìm cách chuyển tên lửa S-300 cho Ukraine, tăng viện trợ quân sự lên 1 tỷ USD

Mỹ được cho là đang tìm cách cung cấp hệ thống phòng không tầm xa S-300 cho Ukraine sau khi thỏa thuận chuyển giao tiêm ...

/ cand.com.vn