Thông tin muối hồng chữa được bệnh dịch tả lợn châu Phi là bịa đặt

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin trên các trang mạng xã hội giới thiệu một loại muối hồng có thể chữa được bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, các nhà khoa học khẳng định, dịch tả lợn châu Phi không có thuốc điều trị đặc hiệu, đây là thông tin bịa đặt nhằm trục lợi trên sự vất vả của người nông dân.

Thổi phồng không đúng sự thật

Ngày 10/6, một chủ tài khoản Facebook chia sẻ trên một nhóm có tên: Hội chăn nuôi heo Miền Nam về thông tin đàn lợn của gia đình an toàn trong bão dịch tả lợn châu Phi và đã xuất chuồng chỉ nhờ sử dụng muối hồng Himalaya.

Khi nhiều người còn đang hoang mang về hiệu quả thực sự của muối hồng, người này lập tức dẫn chứng các tài liệu liên quan đến tác dụng "thần kỳ" của muối hồng như bổ sung khoáng chất để tăng cường sức khỏe hoặc phát triển. Lợn cũng như con người cần hấp thu một số chất dinh dưỡng trong đường tiêu hóa. Quá trình này phụ thuộc vào quá trình vận chuyển của một số chất khoáng natri, magie giúp hấp thu chất bột đường tại ruột và vận chuyển qua màng tế bào. Các enzyme tiêu hóa được hoạt hóa bởi các chất khoáng có trong đường tiêu hóa. Các khoáng chất giúp cân bằng nước trong việc chuyển đổi nước của cơ thể, chúng giữ vai trò điều hòa các dịch cơ thể.

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat

Một tài khoản FB quảng cáo về sự thần kỳ của muối hồng.

"Dịch tả thường dẫn đến hạ đường huyết, không dung nạp được thức ăn, hạ thấp lượng kali trong máu, khi đi ngoài nhiều lần, lợn mất một lượng lớn kali và các chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Muối hồng có kali và các chất điện giải bổ sung, nếu để lợn mất một lượng lớn chất lỏng và chất điện sẽ gây nên tình trạng tử vong" - người này khẳng định.

Trước đó, một số tài khoản FB cũng chia sẻ thông tin sử dụng muối hồng Himalaya Qaisar đã cứu được đàn lợn, thậm chí người này còn dẫn chứng nhiều hộ dân ở huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) nấu cháo muối hồng cho lợn ăn, đàn lợn đã khỏe lại, tăng sức đề kháng.

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat

Đã có nhiều người mất tiền oan vì những quảng cáo này.

Tuy nhiên, liên hệ theo số điện thoại cung cấp trên FB, chị Nguyễn Thị Thúy Nhung (Đà Nẵng), đối với đàn lợn đã dương tính với dịch tả lợn châu Phi thì muối hồng cũng không còn tác dụng, chỉ còn cách tiêu hủy theo khuyến cáo của lực lượng thú y. "Muối hồng chỉ có tác dụng trên đàn lợn còn khỏe mạnh, chưa mắc bệnh, khi đó, muối hồng sẽ giúp đàn lợn tăng sức đề kháng, chống lại sự tấn công của dịch bệnh" - người này khẳng định.

Người này cũng cho biết, mình là một đại lý kinh doanh muối hồng của Công ty Trí Minh Quang (có trụ sở tại (283A Nguyễn Bình, Phú Xuân, Nhà Bè, Tp. HCMTP.Hồ Chí Minh), công ty này cũng đã có nhiều chi nhánh phân phối sản phẩm trên toàn quốc. Hiện, giá bán mỗi hộp muối hồng khoảng 75.000 đồng/kg. "Nếu chị mua theo thùng giá sẽ rẻ hơn" - chị Nhung khẳng định.

Khi phóng viên hỏi vể liều lượng cụ thể cho đàn lợn thì chị Nhung trả lời không rõ ràng và cho biết, đã có nhiều người dùng, có tác dụng rõ rệt nên có thể yên tâm.

Muối hồng không phải thần dược

Theo PGS.TS.Phạm Ngọc Thạch (Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam), muối hồng không phải là "thần dược" như những lời quảng cáo của các nhà phân phối, vì vậy, nông dân cần hết sức tỉnh táo trước những lời quảng cáo có cánh trên mạng, không có tiền mất tật mang.

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat

Thậm chí còn dẫn chứng cả người thực việc thực, nhưng đây chỉ là một chiêu quảng cáo.

"Cả trăm năm nay thế giới đau đầu tìm kiếm thuốc điều trị, vaccine phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi còn chưa có kết quả thì làm sao chỉ vài hạt muối có thể chống được đại dịch. Hành vi lợi dụng sự bất an, lo lắng của người chăn nuôi để bán hàng trục lợi cần phải được lên án gay gắt" - ông Thạch nói.

Cũng theo ông Thạch, điều bà con nông dân cần làm lúc này là thực hiện nghiêm túc, triệt để các biện pháp an toàn sinh học để bảo vệ đàn lợn.

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat

Sản phẩm muối hồng đã bị thổi phồng về công dụng. Ảnh: I.T

Theo nhiều nhà khoa học, hiện nay chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào cho rằng muối Himalaya có thể dùng để chữa được bệnh cho người và gia súc, mà đây chỉ là quảng cáo thổi phồng của các đơn vị kinh doanh nhằm bán được sản phẩm nhiều hơn.

Muối Himalaya là dạng muối mỏ được chiết xuất gần dãy Himalaya ở Pakistan. Các loại muối này chỉ là một loại gia vị để làm món ăn ngon hơn hoặc dùng để khử trùng, làm sạch. Thậm chí, nếu sử dụng không đúng cách và vượt quá liều lượng cho phép có thể gây ra các loại bệnh về cao huyết áp, tim mạch...

Theo chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Thực phẩm Seattle, thực tế, hàm lượng khoáng chất trong muối Himalaya quá ít để tạo nên sự khác biệt. "Mọi người cứ tưởng muối hồng là một viên "vitamin tổng hợp", đây là một khái niệm hoàn toàn sai lầm" - người này khuyến cáo.

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat Vì sao dịch tả lợn Châu Phi lan nhanh?

Từ cuối tháng 4.2019 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi lây lan với tốc độ nhanh hơn. Đến thời điểm này, cả miền Bắc ...

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat Cả ngàn tỉ đồng, dùng cả quỹ nâng lương để chống dịch tả lợn châu Phi

Đồng bằng sông Hồng đã dùng cả ngàn tỉ đồng để hỗ trợ, tiêu hủy 1/3 đàn lợn mắc dịch tả lợn châu Phi. Do ...

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat Việt Nam đã thiệt hại khoảng 3.600 tỷ đồng vì dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả Châu Phi đã lan ra 52 tỉnh, thành với tổng số lợn bị bệnh buộc phải tiêu hủy là hơn 2,2 triệu con.

thong tin muoi hong chua duoc benh dich ta lon chau phi la bia dat Đắk Lắk liên tiếp phát hiện, tiêu hủy hàng trăm con lợn nhiễm virus dịch tả lợn Châu Phi

Cơ quan chức năng ở Đắk Lắk vừa phát hiện và tiêu hủy thêm 116 con lợn dương tính với virus dịch tả lợn Châu ...