Thống nhất lại tiêu chí đánh giá bài báo quốc tế của 35 ứng viên GS, PGS bị tố

Hai Hội đồng Giáo sư ngành Y và Dược thống nhất đưa ra nghị quyết mới với các tiêu chí đánh giá, xem xét lại các ứng viên GS, PGS dính nghi án bài báo quốc tế.

Ngày 30/10, GS.TS Nguyễn Ngọc Châu, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam thông tin với VTC News về buổi làm việc với Hội đồng Giáo sư ngành Y và Dược diễn ra chiều qua liên quan sự việc một số ứng viên chức danh GS, PGS công bố quá nhiều bài báo khoa học trên một số phụ trương của tạp chí quốc tế.

Hai hội đồng đã thống nhất đưa ra nghị quyết mới với các tiêu chí đánh giá, xem xét lại các trường hợp ứng viên GS, PGS dính nghi án bài báo quốc tế.

Theo đó, một số tạp chí Open Access (gọi tắt là OA) hiện vẫn nằm trong danh mục của ISI và Scopus sẽ được chấp thuận là tạp chí có uy tín. Còn những tạp chí OA không còn nằm trong danh mục của ISI hoặc Scopus tính cho đến thời điểm ứng viên nộp hồ sơ xét duyệt chức danh thì sẽ không được tính điểm.

Đồng thời, hai hội đồng cũng thống nhất lại mốc thời gian với những bài báo đã được chấp nhận đăng, những bài quá thời gian quy định nộp hồ sơ sẽ không được tính. Lần đánh giá này hai hội đồng ngành sẽ tập trung xem xét chặt chẽ hơn về chất lượng nội dung các công trình nghiên cứu đăng trên các tạp chí hợp lệ.

GS Châu khẳng định, có ứng viên GS, PGS ngành Y - Dược bị tố cáo chắc chắn sẽ có người không đạt tiêu chuẩn và bị loại trong lần đánh giá mới này.

Thống nhất lại tiêu chí đánh giá bài báo quốc tế của 35 ứng viên GS, PGS bị tố - 1
(Ảnh minh hoạ: GDTĐ)

Liên quan tới vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn, Chánh Văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết, từ chiều 29/10 hai Hội đồng Giáo sư ngành Y - Dược bắt đầu xét duyệt lại hồ sơ các ứng viên dính nghi án bài báo quốc tế. Hội đồng ngành sẽ có báo cáo giải trình chi tiết để Hội đồng Giáo sư Nhà nước xem xét và trình Chủ tịch Hội đồng quyết định. Nếu thấy cần thiết, Hội đồng Giáo sư Nhà nước mới yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc.

Tính đến nay, Hội đồng Giáo sư Nhà nước nhận 35 hồ sơ ứng viên GS, PGS hai ngành Y và Dược bị tố liên quan đến bài báo quốc tế. Hội đồng Giáo sư Nhà nước yêu cầu hội đồng giáo sư hai ngành rà soát kỹ, nghiêm túc, khách quan, minh bạch toàn bộ hồ sơ các ứng viên, bởi đây là uy tín, danh dự của ngành Y, Dược.

Theo kế hoạch, từ ngày 20 đến 25/10, Hội đồng Giáo sư Nhà nước họp xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2020. Tuy nhiên, do nhận được nhiều đơn tố cáo hàng loạt ứng viên không đủ tiêu chuẩn nên hai hội đồng này đã phải lùi lại thời gian xét để đánh giá lại.

Việc xét lại hồ sơ các ứng viên của Hội đồng ngành Y, Dược sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình chung của việc xét duyệt và công nhận chức danh GS, PGS năm 2020, Chánh văn phòng Hội đồng Giáo sư Nhà nước cho biết thêm.

Theo thông báo trên trang chính thức của Hội đồng Giáo sư nhà nước, sau khi 26 Hội đồng Giáo sư ngành họp xét ứng viên đạt tiêu chuẩn GS, PGS năm 2020 (2 ngành khoa học an ninh và khoa học quân sự chưa xét), cả nước có 321 ứng viên được thông qua.

Riêng ngành Y học có 40 ứng viên được thông qua, gồm 9 ứng viên GS và 31 ứng viên PGS. Xét về số lượng ứng viên được Hội đồng ngành thông qua, ngành Y học xếp thứ 2; xét riêng số lượng ứng viên GS, ngành Y dẫn đầu với 22,5% số ứng viên GS của cả nước.

Sau khi có đơn tố cáo phản ánh các ứng viên ngành Y và Dược không đạt các yêu cầu của Quyết định 37 của Thủ tướng về tiêu chuẩn chức danh GS, PGS, phóng viên có liên hệ với một số ứng viên nhưng họ đều từ chối bình luận.

Kết quả rà soát ứng viên GS, PGS ngành Y, Dược: Nhiều người không đủ tiêu chuẩn Kết quả rà soát ứng viên GS, PGS ngành Y, Dược: Nhiều người không đủ tiêu chuẩn
Vì sao nhiều ứng viên GS, PGS bị tố gian lận? Vì sao nhiều ứng viên GS, PGS bị tố gian lận?

/ vtc.vn