Thống kê đáng kinh ngạc tương đương cầu thủ châu Âu của tiền vệ U22 Việt Nam

Tiền vệ Nguyễn Thái Sơn - người vừa ghi bàn vào lưới U22 Singapore - nổi bật với các thông số về sức bền trong 2 trận đấu đầu tiên ở SEA Games 32.

Trong cả 2 trận đấu đầu tiên của U22 Việt Nam tại SEA Games 32, tiền vệ Nguyễn Thái Sơn là cầu thủ di chuyển quãng đường trên sân nhiều nhất. Khả năng hoạt động bền bỉ là lý do chính giúp cầu thủ mang áo số 12 chiếm suất đá chính ở tuyến giữa U22 Việt Nam. Đáng chú ý, những thông số của Thái Sơn tương đương một cầu thủ châu Âu.

Ở trận đấu giữa U22 Việt Nam và U22 Lào, Thái Sơn thi đấu trọn vẹn 90 phút và chạy 11,4 km. Con số này cao hơn mức trung bình của một cầu thủ tại World Cup (khoảng 10 km mỗi trận). Các cầu thủ ở giải Ngoại Hạng Anh di chuyển từ 10-14 km mỗi trận đấu.

Sau lượt đấu đầu tiên tại bảng B, Thái Sơn cũng là người di chuyển với quãng đường lớn nhất trong số tất cả những cầu thủ ra sân. Anh vượt xa đồng nghiệp bên phía U22 Thái Lan là tiền vệ Channarong Promsrikaew. Cầu thủ nchạy nhiều nhất của đội bóng xứ chùa vàng có thống kê 9,7 km. 

Trong trận đấu với U22 Singapore hôm qua (3/5), Thái Sơn vẫn là cầu thủ chạy nhiều nhất của U22 Việt Nam. Tiền vệ này di chuyển tổng cộng 10,7 km. Xếp sau Thái Sơn là Nguyễn Đức Phú (10 km) và Trần Quang Thịnh (9,4 km). 

Có thể thấy 2 trong 3 cái tên di chuyển nhiều nhất của U22 Việt Nam là các tiền vệ trung tâm. Đây cũng là 2 cầu thủ có chỉ số thể lực tốt nhất đội hình dự SEA Games 32. Trường hợp Nguyễn Thái Sơn là ví dụ cho thấy việc được tập luyện và thi đấu ở V-League có tác động lớn đến cầu thủ thế nào. Trong giai đoạn đầu mùa giải V-League 2023, cầu thủ này được tập trong giáo án "nhồi" thể lực với cường độ rất cao của HLV Velizar Popov.

Thống kê đáng kinh ngạc tương đương cầu thủ châu Âu của tiền vệ U22 Việt Nam - 1

 Thái Sơn có một trận đấu ấn tượng.

Trong khi đó, Nguyễn Đức Phú là cầu thủ có tố chất thể lực tốt. Các chuyên gia của trung tâm bóng đá PVF (nơi đào tạo tiền vệ này) ghi nhận chỉ số sức bền của Đức Phú tương đương những cầu thủ cùng lứa tuổi ở châu Âu.

Sức bền của Đức Phú, Thái Sơn có thể là lý do chính khiến HLV Troussier tin tưởng cặp đôi này ở tuyến giữa U22 Việt Nam. Sơ đồ 3-4-3 đòi hỏi các tiền vệ trung tâm phải hoạt động rất bền bỉ ở cường độ cao. Tuy nhiên, bộ đôi chạy nhiều nhất U22 Việt Nam vẫn có những điểm hạn chế rõ rệt.

U22 Việt Nam không áp đảo đối thủ ở tuyến giữa. Các tiền vệ trung tâm không phải nguồn cung cấp bóng hiệu quả cho tuyến trên. Cả Thái Sơn và Đức Phú đều là mẫu tiền vệ trụ thiên về nhiệm vụ đánh chặn, "dọn dẹp" khu vực giữa sân. Do đó, tính sáng tạo ở tuyến tiền vệ của U22 Việt Nam chưa cao.

https://vtc.vn/thong-ke-dang-kinh-ngac-tuong-duong-cau-thu-chau-au-cua-tien-ve-u22-viet-nam-ar769911.html

MAI PHƯƠNG / VTC News