Thông điệp từ hình ảnh "tiều tụy" của Kim Jong-un

Bình Nhưỡng có thể sử dụng việc lãnh đạo Kim Jong-un gầy đi để thể hiện sự chia sẻ của ông với dân chúng trong bối cảnh đất nước thiếu lương thực.

Cuối tuần trước, truyền thông nhà nước Triều Tiên dẫn lời một người dân Bình Nhưỡng nói rằng tất cả mọi người ở Triều Tiên đều rất đau lòng khi nhìn thấy những hình ảnh ông Kim Jong-un trông "tiều tụy".

Khi Kim Jong-un tái xuất trên truyền thông nhà nước vào đầu tháng 6, sau khi không xuất hiện trước công chúng trong gần một tháng, các nhà phân tích nhận ra cổ tay ông dường như bé đi, làm dấy lên suy đoán về sức khỏe của ông.

Thông điệp từ hình ảnh "tiều tụy" của Kim Jong-un
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc họp ở Bình Nhưỡng ngày 16/6. Ảnh: KCNA.

"Nếu các nhà quan sát bên ngoài nhận ra sự thay đổi ngoại hình của ông Kim, chúng ta có thể chắc chắn rằng người dân Triều Tiên cũng nhận thấy điều đó, thậm chí còn nhanh hơn", Christopher Green, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Leiden, Hà Lan, nói.

Jenny Town, giám đốc dự án 38 North có trụ sở tại Mỹ, cho biết hiện vẫn chưa rõ việc ông Kim gầy đi là do mắc bệnh hay do ông chủ động giảm cân, cũng không rõ dụng ý của của truyền thông nhà nước Triều Tiên.

"Hơi kỳ lạ khi họ đăng hình ảnh ông ấy mặc bộ quần áo không vừa vặn như vậy, hình như họ cố tình nhấn mạnh việc ông ấy giảm cân", bà nói.

Ông Kim đã thừa nhận đất nước đang lâm vào nhiều vấn đề như thiếu lương thực, nền kinh tế ngày càng khó khăn trong khi Triều Tiếp áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới và hạn chế di chuyển, khiến giao dịch thương mại giảm xuống mức nhỏ giọt.

"Lý do họ đề cập ông ấy giảm cân nhiều khả năng liên quan đến các biện pháp biên giới phòng Covid-19 đang diễn ra", Chad O'Carroll, giám đốc điều hành nhóm tư vấn Korea Risk Group có trụ sở tại Seoul, nhận xét.

"Bất kể động cơ giảm cân của ông Kim là gì, có vẻ như việc đó có giá trị tuyên truyền, cho thấy rằng ngay cả lãnh đạo Triều Tiên cũng phải chịu đựng tình trạng thiếu lương thực đang diễn ra ở đất nước".

Kim Jong-un ngày 12/2 (trái) và Kim Jong-un ngày 16/6. Ảnh: Reuters.

Bình Nhưỡng có thể muốn nhấn mạnh ông Kim đang làm việc chăm chỉ vì người dân vào thời điểm khó khăn. Nhưng cũng có thể thông điệp đó là tác động vô tình từ sự thay đổi ngoại hình của ông Kim, Green nói.

"Điều quan trọng là chính quyền Triều Tiên sẽ nhận được thông tin rằng tình trạng của ông Kim là chủ đề bàn tán nhiều của người dân", ông nói.

Việc truyền thông nhà nước Triều Tiên đề cập đến sức khỏe của lãnh đạo là điều bất thường, mặc dù không phải là chưa từng xảy ra. Năm 2014, báo chí đưa tin rằng ông Kim Jong-un "cảm thấy khó ở" sau thời gian dài không xuất hiện trước công chúng.

Nếu sức khỏe của ông Kim suy giảm mạnh, bộ máy chính quyền Triều Tiên có thể rơi vào hỗn loạn.

"Ông ấy giảm rất nhiều cân, sức khỏe của ông ấy là điều rất quan trọng đối với hoạt động và số phận đất nước, đó là lý do mọi người theo dõi chặt chẽ vấn đề này", Town nói.

Phương Vũ (Theo Reuters)

Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy" Dân Triều Tiên lo Kim Jong-un "tiều tụy"

Truyền thông Triều Tuyên cho biết người dân nước này đều đau lòng khi chứng kiến lãnh đạo Kim Jong-un gầy đi rõ rệt.

Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên Ông Kim Jong-un họp quan chức, bàn kế thúc đẩy kinh tế Triều Tiên

Ông Kim Jong-un tổ chức cuộc gặp các quan chức cấp cao Triều Tiên nhằm đề ra giải pháp cho vấn đề kinh tế nước ...

Ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau một tháng Ông Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau một tháng

KCNA đưa tin, Chủ tịch Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng sau khoảng một tháng khi tham dự cuộc họp của Đảng Lao động ...

/ vnexpress.net