Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen được gia hạn thêm 2 tháng

Hôm 17/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen đã được gia hạn thêm 2 tháng.

"Tôi muốn thông báo tin tốt lành. Với những nỗ lực của chúng tôi, sự hỗ trợ của những người bạn Nga và sự đóng góp của những người bạn Ukraine, Sáng kiến ​​ngũ cốc biển Đen đã được gia hạn thêm 2 tháng", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói.

Thoả thuận này cho phép xuất khẩu hàng hóa Ukraine qua biển Đen một cách an toàn. Thoả thuận trước đó sẽ hết hạn vào hôm 18/5. 

Thỏa thuận ngũ cốc biển Đen được gia hạn thêm 2 tháng - 1

Nga đồng ý gia hạn các hoạt động xuất khẩu ngũ cốc Ukraine thông qua hàng lang được mở trên biển Đen. (Ảnh: Reuters)

Các cuộc thảo luận đã diễn ra trong nhiều ngày liền. Ban đầu, Nga từ chối gia hạn vì những lo ngại đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này. Sau đó, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận thỏa thuận này được gia hạn thêm 60 ngày. 

Thỏa thuận ngũ cốc do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, đã được ký kết vào tháng 7 năm ngoái. Thỏa thuận được gia hạn thêm 120 ngày hồi tháng 3 năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga và Liên hợp quốc cũng có biên bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga với thời hạn 3 năm.

Phía Nga nhiều lần cho biết Moskva chỉ đồng ý gia hạn nếu các lệnh hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu của chính nước này được dỡ bỏ. 

Theo Moskva, Nga đã tuân thủ tất cả điều kiện để tàu chở ngũ cốc của Ukraine rời cảng ở biển Đen, nhưng Liên hợp quốc vễn chưa loại bỏ "chướng ngại vật" từ các lệnh cấm vận của phương Tây, cản trở xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này.

Nga và Ukraine là những nhà cung cấp ngũ cốc hàng đầu thế giới. Xung đột tại Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đang làm gián đoạn nguồn cung ngũ cốc, khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt và có nguy cơ đẩy hàng triệu người ở những quốc gia nghèo nhất trên thế giới rơi vào cảnh thiếu lương thực.

https://vtc.vn/thoa-thuan-ngu-coc-bien-den-duoc-gia-han-them-2-thang-ar783483.html

KÔNG ANH / VTC News