Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, cơ quan tình báo nước này đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Hussein al-Qurashi trong một chiến dịch đặc biệt ở Syria.

Trong tuyên bố ngày 30/4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói thủ lĩnh IS Abu Hussein al-Qurashi đã bị tiêu diệt trong chiến dịch do cơ quan tình báo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) thực hiện tại Syria.

Abu Hussein al-Qurashi là thủ lĩnh thứ ba của IS bị tiêu diệt trong vòng 15 tháng qua.

Cũng theo Tổng thống Erdogan, MIT đã theo dõi Abu Hussein al-Qurashi trong một thời gian và chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố này được thực hiện vào ngày 29/4 (theo giờ địa phương). 

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục cuộc chiến chống lại các tổ chức khủng bố và sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ nào”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiêu diệt thủ lĩnh IS ở Syria - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Reuters)

Còn theo kênh truyền hình TRT Turk, chiến dịch tiêu diệt al-Qurashi diễn ra vào khoảng 1h sáng 29/4 tại ngôi làng gần Jindires, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 7 km. Lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ đã đột kích vào một khu nhà nơi al-Qurashi đang ẩn náu, thủ lĩnh IS đã không chịu đầu hàng sau khi bị bao vây và tự sát bằng đai bom.

Al-Qurashi trở thành thủ lĩnh thứ tư của IS vào tháng 11/2022, sau khi “người tiền nhiệm” Abu Hasan al-Hashimi al-Qurashi bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt vào tháng 10/2022 trong một chiến dịch tại miền Nam Syria.

Vào tháng 4, Lầu Năm Góc tuyên bố đã tiêu diệt một thủ lĩnh IS chịu trách nhiệm lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công ở châu Âu và cho biết người này là Khalid Aydd Ahmad al-Jabouri.

Mặc dù các hoạt động chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria chủ yếu tập trung vào các nhóm chiến binh người Kurd, bao gồm cả Đảng công nhân Kurd (PKK), nhưng IS cũng nằm trong danh sách các mục tiêu ưu tiên của cơ quan chống khủng bố của Ankara.

https://vtc.vn/tho-nhi-ky-tuyen-bo-tieu-diet-thu-linh-is-o-syria-ar769621.html

Trà Khánh / VTC News