Thổ Nhĩ Kỳ muốn sơ tán binh sĩ khỏi nhà máy thép Azovstal

Thổ Nhĩ Kỳ muốn sơ tán binh sĩ khỏi nhà máy thép Azovstal

Ông Ibrahim Kalin - Cố vấn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan - cho biết, theo kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ, các máy bay chiến đấu và dân thường bị thương sẽ được đưa khỏi nhà máy bằng đường bộ tới cảng Berdyansk, Ukraine, nơi được cho là đang do lực lượng Nga kiểm soát, sau đó được đưa đến Istanbul. 

Thổ Nhĩ Kỳ muốn sơ tán binh sĩ khỏi nhà máy thép Azovstal - 1

Nhà máy thép Azovstal.

Ông Kalin không giải thích lý do tại sao cần sơ tán đến địa điểm này trong khi Mariupol cũng có một cảng lớn.

Theo RT, hiện chỉ có các máy bay chiến đấu và một số đơn vị quân đội Ukraine còn lại bên trong cơ sở. Tuần trước, cả Nga và Ukraine đều cho biết việc sơ tán dân thường khỏi khu phức hợp công nghiệp này đã hoàn tất

“Nếu có thể thực hiện theo phương án này, chúng tôi rất sẵn sàng. Trên thực tế, tàu của chúng tôi đã sẵn sàng đến và đưa những binh sĩ bị thương và những thường dân khác đến Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Kalin nói tin rằng kế hoạch có thể thành hiện thực. Ông cho biết tàu đang ở Istanbul và đang chờ thủ tục thông quan cuối cùng từ phía Nga và Ukraine.

Theo RT, đến nay Nga chưa đồng ý với đề xuất này.

Các lực lượng Ukraine trong nhà máy thép Azovstal nhiều lần kêu gọi các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm cả Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, giúp họ thoát ra ngoài. Tuy nhiên, họ vẫn thề sẽ tiếp tục chiến đấu, không đầu hàng các lực lượng Nga và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.

Nhà máy thép thời Liên Xô Azovstal là nơi đóng quân cuối cùng ở Mariupol của các lực lượng Ukraine, khi Nga tuyên bố kiểm soát gần như toàn bộ thành phố. Mariupol nằm giữa bán đảo Crimea và một phần miền Đông Ukraine, là chìa khóa để nối hai vùng lãnh thổ.

Trước đó, trong tình trạng bị bắn phá dữ dội, nhiều dân thường đã mắc kẹt trong khu vực. Trong nỗ lực sơ tán mới nhất, Ukraine cho biết hơn 300 thường dân đã được sơ tán khỏi nhà máy.

Nga khởi động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào cuối tháng 2, tuyên bố vì Kiev không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk - được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014. Moskva công nhận các nước cộng hòa tự xưng ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine là Donetsk và Lugansk.

Điện Kremlin từ đó yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ.

https://vtc.vn/tho-nhi-ky-muon-so-tan-binh-si-khoi-nha-may-thep-azovstal-ar676893.html

PHƯƠNG ANH / VTC News