Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh Mỹ rút quân

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Mỹ rút 1.000 binh sĩ khỏi miền bắc Syria, gọi đây là "cách tiếp cận tích cực". 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng kỳ vọng người Kurd sẽ rút khỏi những thị trấn chiến lược như Manbij. "Chúng tôi không tiến vào đó với tư cách là người Thổ Nhĩ Kỳ. Những người anh em Arab, chủ nhân thực sự ở đó, sẽ trở lại. Cách tiếp cận của chúng tôi là bảo đảm an ninh cho họ", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm, đồng thời chỉ trích những nước phương Tây phản đối chiến dịch của Ankara.

Tuyên bố được lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo nước này "đang chuẩn bị sơ tán khoảng 1.000 binh sĩ từ phía bắc Syria một cách nhanh chóng và an toàn nhất có thể".

tho nhi ky hoan nghenh my rut quan
Lực lượng Mỹ tại một trạm gác ở miền bắc Syria hôm 6/10. Ảnh: AFP.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tấn công các vị trí của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tại khu vực đông bắc Syria hôm 9/10. Ankara coi YPG là tổ chức khủng bố và muốn đẩy lùi dân quân người Kurd về phía sau biên giới khoảng 30 km để tạo vùng đệm an toàn.

Nhà Trắng hôm 7/10 thông báo rút lực lượng Mỹ khỏi miền bắc Syria và tỏ ý không ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó viết trên Twitter rằng ông sẽ không bỏ rơi người Kurd.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhóm phiến quân Quân đội Syria Tự do (FSA) được nước này hậu thuẫn đã đẩy lùi dân quân người Kurd khỏi Tay Abyad và Ras al-Ain, hai thị trấn chủ chốt ở miền bắc Syria.

Vũ Anh (Theo Reuters)

tho nhi ky hoan nghenh my rut quan Thổ Nhĩ Kỳ đang "tiếp tay" để IS hồi sinh?

Nhiều chuyên gia lo ngại chiến dịch tấn công vùng Đông Bắc Syria của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là tiền đề tạo điều kiện để ...

tho nhi ky hoan nghenh my rut quan Thổ Nhĩ Kỳ bị tố cố tình pháo kích lính Mỹ ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích khu vực quanh tiền đồn gần thị trấn Kobani để buộc đặc nhiệm Mỹ lùi xa biên giới phía bắc ...

/ vnexpress.net