Thổ Nhĩ Kỳ giúp Nga - Ukraine xuất khẩu 20 triệu tấn ngũ cốc

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 20 triệu tấn ngũ cốc dự kiến được tung ra thị trường toàn cầu sau khi trung tâm hợp tác giữa Moskva và Kiev thành lập ở Istanbul.

Theo Anadolu Agency, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Ukraine và Liên hợp quốc có kế hoạch tổ chức một cuộc họp tại Istanbul trong những ngày tới để thảo luận chi tiết về lộ trình "mở đường" cho các tàu chở ngũ cốc.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói Liên hợp quốc đã đề nghị thành lập một nhóm liên lạc với Nga, Ukraine, để thảo luận về cách "mở đường"cho các tàu chở ngũ cốc đang bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine.

thumbsbccf659a5081c9f260db967c8ae8c34c41-07363941
Ảnh minh họa

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, từ khi khủng hoảng Ukraine bắt đầu, Istanbul đã và đang nỗ lực đa phương để giải quyết xung đột thông qua ngoại giao, đóng vai trò tích cực trong việc xóa bỏ tình trạng thiếu lương thực toàn cầu.

Các nguồn tin cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã liên hệ ngoại giao một thời gian nhằm hình thành cơ chế đảm bảo vận chuyển ngũ cốc an toàn từ Ukraine đến các thị trường thế giới. Sau quá trình đàm phán của các đại diện Thổ Nhĩ Kỳ với Nga, Ukraine và Liên hợp quốc, các bên đã thiết lập lộ trình đảm bảo cho "hành lang ngũ cốc" có thể hoạt động dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

20 triệu tấn ngũ cốc dự kiến ​​sẽ được tung ra thị trường quốc tế khi một trung tâm hợp tác giữa Nga và Ukraine được thành lập tại Istanbul với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 2/6, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin nhấn mạnh trong cuộc họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Martin Griffiths rằng hành lang nhân đạo để các tàu từ cảng Ukraine rời đi vẫn mở từ tháng 3. Bộ trưởng cho biết thêm, Lực lượng vũ trang Nga đã sẵn sàng đảm bảo an toàn cho họ trên các tuyến đường đến vùng biển quốc tế. Ông Fomin cũng nhấn mạnh rằng phía Ukraine chịu trách nhiệm rà phá bom mìn tại các cảng trên biển Đen do mình kiểm soát và khai thông các tuyến đường. 

Trong bối cảnh "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine đang tiếp tục diễn ra, nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế bày tỏ lo ngại về việc các cảng biển của Ukraine bị phong tỏa, với hàng chục nghìn tấn ngũ cốc bị mắc kẹt.

Nga liên tục bác bỏ cáo buộc cố tình phong tỏa các cảng biển ở Ukraine. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói phương Tây đang giữ im lặng về việc các tàu Nga được cho là vận chuyển ngũ cốc ra nước ngoài bị trừng phạt và không được bảo hiểm cũng như không được chấp nhận tại các cảng châu Âu.

Phương Anh / VTC News