Thiếu hụt nguồn cung ứng xăng dầu tại các tỉnh miền Tây

Nhóm 8 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Cần Thơ đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương, UBND TP Cần Thơ về việc gặp khó khăn nguồn cung ứng xăng dầu.

Theo các doanh nghiệp, họ đang gặp khó khăn trong việc mua xăng dầu, do nguồn cung xăng dầu khan hiếm, đặc biệt là nguồn dầu DO. Các đơn vị lớn như Petromekong, Saigonpetro, Petrolimex Tây Nam Bộ chỉ đáp ứng được nguồn cung cho hệ thống cửa hàng trực thuộc.

Từ ngày 15/8 đến nay, các doanh nghiệp đang phải mua xăng dầu với mức chiết khấu 0 đồng/lít. Nhiều thương nhân phân phối phải chấp nhận nhập giá âm 1.000 - 3.000 đồng/lít xăng dầu từ các đơn vị có hàng gửi tại tổng kho Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh).

Các doanh nghiệp khẳng định, nguồn cung ứng xăng dầu tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận là thiếu hụt cục bộ. Nhiều cửa hàng xăng dầu trên địa bàn khó đáp ứng nguồn cung cho người dân trong dịp lễ 2/9 và thời gian tới.

Các doanh nghiệp đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét điều hành giá linh hoạt, điều tiết lại chi phí kinh doanh và lợi nhuận định mức trong công thức tính giá cơ sở từ doanh nghiệp đầu mối. Đồng thời thanh tra, kiểm tra các đầu mối xuất nhập khẩu xăng dầu ngưng bán hàng hoặc bán nhỏ giọt cho thương nhân phân phối và đại lý bán lẻ, gây nên tình trạng khan hàng.

z3687336018929_96cce2f20c5db3b28-1662010222797
Cục QLTT TP Cần Thơ khảo sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. 

Lãnh đạo Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ đã đi khảo sát hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại một số cửa hàng trên địa bàn quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Qua khảo sát, các cửa hàng đều hoạt động bình thường, có đầy đủ các mặt hàng xăng dầu để bán. Ngành chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở các cửa hàng tuân thủ các quy định, cố gắng đảm bảo nguồn cung phục vụ nhu cầu của người dân.

“Nguồn nhập hàng có hơi khan hiếm, đặc biệt đối với dầu diesel nhưng vẫn cố gắng đảm bảo có hàng để bán cho người dân trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ông Nguyễn Minh Thoại, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Xăng dầu Bình Thủy nói. Ông cho biết nguồn dự trữ vẫn đảm bảo nhưng không được dồi dào như thời gian trước.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Cục trưởng phụ trách Cục QLTT TP Cần Thơ cho biết: Đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Các Đội QLTT tiếp tục tăng cường công tác nắm địa bàn, giám sát tình hình kinh doanh xăng dầu 24/24.

UBND TP Cần Thơ đã có văn bản yêu cầu thương nhân đầu mối, phân phối xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch tăng sản lượng để đảm bảo nguồn cung, cung ứng đầy đủ, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa của doanh nghiệp và sử dụng của người dân.

 
Văn Vĩnh / CAND