Thiết kế độc lạ của nhà ga sân bay Changi Singapore bị "tố" đạo ý tưởng

Vài tháng sau khi mở cửa và chào đón hơn 50 triệu du khách, mới đây nhà ga Jewel của sân bay quốc tế Changi ở Singapore bị cáo buộc đạo ý tưởng thiết kế.

Cáo buộc được đưa ra bởi CEO Qatar Airways Akbar Al Baker. Vị CEO này cho rằng Singapore "đạo" ý tưởng thiết kế của một dự án chưa được thực hiện ở sân bay quốc tế Hamad (HIA) tại Thủ đô Doha, Qatar.

Cụ thể, thiết kế vườn cây và thác nước tại nhà ga Jewel khai trương hồi tháng 4/2019 tại sân bay Changi bị cho là có nhiều điểm tương đồng với dự án chưa được xây dựng của sân bay quốc tế Hamad.

thiet ke doc la cua nha ga san bay changi singapore bi to dao y tuong
Nhà ga Jewel tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. (Ảnh: Bloomberg)

Sân bay quốc tế Hamad sẽ xây dựng một khu vườn nhiệt đới trong nhà rộng 10.000m2 và một thác nước rộng tới 268m2. Khu vườn nhiệt đới trong nhà sẽ được đặt dưới một mái nhà lưới dài 85m. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào năm 2020.

Theo Executive Traveller, một trang tin tức và đánh giá tập trung vào du lịch, Al Baker cho biết, thiết kế HIA có trong các công trình 6 năm trước và bị đánh cắp bởi nhóm người từ một quốc gia giấu tên.

thiet ke doc la cua nha ga san bay changi singapore bi to dao y tuong
Sân bay quốc tế Hamad mở rộng sẽ có một khu vườn nhiệt đới trong nhà rộng 10.000 m2. (Ảnh: Business Insider)

Trong khi đó, theo Business Insider, Giám đốc điều hành Tập đoàn Sân bay Changi (CAG) Lee Seow Hiang nói rằng, nhà phát triển Singapore CapitaLand được trao hợp đồng vào tháng 5/2013, dựa trên một thiết kế của công ty kiến trúc Safdie Architects (Singapore) nổi tiếng thế giới. Ông Lee nói: "Chúng tôi và các đối tác đều tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ". Theo ông Lee, kiến trúc sư của Safdie thông báo cho CAG rằng họ chưa thực hiện bất kỳ công việc nào ở Qatar.

Nhà ga Jewel mang chủ đề thiên nhiên với thác nước và rừng nhiệt đới, có tổng vốn đầu tư lên đến 1,25 tỷ USD. Kiến trúc độc đáo của nhà ga Jewel gây ấn tượng mạnh với truyền thông toàn cầu. Lượng du khách đến Singapore trong năm 2019 dự kiến đạt mức kỷ lục và nhiều người trong số đó chỉ tới để xem nhà ga này.

thiet ke doc la cua nha ga san bay changi singapore bi to dao y tuong 6 sân bay có tour tham quan miễn phí cho khách quá cảnh

Du khách có thể đặt city tour trước hoặc tới bàn thông tin ở khu vực quá cảnh của các sân bay Incheon, Changi, Hamad, ...

/ vtc.vn