Thiết giáp Ukraine thọc sâu gần 30km vào lãnh thổ Nga

Lực lượng Ukraine đã triển khai thiết giáp tiến sâu khoảng 25-30km vào trong lãnh thổ Nga, nhưng động thái này gây hoài nghi về tác dụng khi Moscow tăng cường đáp trả.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/8 thông báo quân đội nước này đã ngăn chặn nỗ lực tiến công bằng xe bọc thép của quân đội Ukraine vào các khu định cư Tolpino, Zhuravli và Obshchy Kolodez ở bang biên giới Kursk (Nga), thông tấn Interfax đưa tin.

Thiết giáp Ukraine thọ sâu gần 30km vào lãnh thổ Nga -0
Thiết giáp Ukraine hoạt động gần biên giới Nga. Ảnh: Reuters

Tolpino và Obshchy Kolodez nằm cách cách biên giới Nga-Ukraine khoảng từ 25-30km, cho thấy Ukraine đã tiến khá sâu vào lãnh thổ Nga. Quân đội Nga thông báo phá hủy ít nhất 4 xe bọc thép chở quân, trong đó có 3 xe Stryker do Mỹ sản xuất, 7 xe chiến đấu bọc thép khác và hai ô tô từ hướng này.

Theo quân đội Nga, một mũi tiến công khác của Ukraine vào quận Belovsky của vùng Kursk đã bị chặn đứng. "Không quân, lục quân đã phá hủy hai xe tăng, một xe chiến đấu bọc thép, một khẩu pháo và hai ô tô chở đầy đạn dược", quân đội Nga thông tin thêm.

Phía Nga cũng triển khai tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M tập kích mục tiêu ở tỉnh Sumy bên kia biên giới, phá hủy một hệ thống phòng không Buk-M1 của Ukraine. Ngoài ra, trạm radar AN/MPQ-65 của hệ thống tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất bị Moscow nhắm mục tiêu.

Nga đang tăng cường lực lượng đáp trả đòn tấn công bất ngờ của Ukraine vào Kursk, đồng thời thiết lập cơ chế "chống khủng bố" ở 3 bang biên giới Kursk, Belgorod và Bryansk. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 10/8 lần đầu thừa nhận lực lượng nước này đang "giao chiến trên lãnh thổ Nga".

Truyền thông phương Tây dẫn lời các quan chức an ninh Ukraine giấu tên ngày 11/8 tiết lộ, quân đội Ukraine huy động "hàng nghìn quân" cho chiến dịch ở bang Kursk, nhắm mục tiêu kéo giãn phòng tuyến Nga và tạo bất ổn, gây thiệt hại tối đa trên lãnh thổ đối phương.

Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra hoài nghi với mục tiêu này, dù triển khai thiết giáp tiến sâu vào lãnh thổ Nga, nhưng khả năng lực lượng Ukraine có thể giành kiểm soát các khu định cư của Nga là không thể khi Moscow sở hữu lực lượng cùng hỏa lực áp đảo từ cả trên không lẫn trên bộ.

Sau gần một tuần giao tranh ở Kursk, thống kê của quân đội Nga cho thấy Ukraine đã mất khoảng 1.350 binh sĩ, 29 xe tăng, 23 xe bọc thép chở quân và 20 xe bọc thép khác. Moscow những ngày qua tiếp tục triển khai lực lượng bổ sung đến các khu vực biên giới ở bang Kursk.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thiet-giap-ukraine-thoc-sau-gan-30km-vao-lanh-tho-nga-i740196/

Thái Hà / cand.com.vn