Thiên đường du lịch của Indonesia kêu gọi cấm du khách Nga và Ukraine

Được mệnh danh là thiên đường nhiệt đới của Indonesia, hòn đảo Bali là điểm đến hấp dẫn đối với hàng triệu du khách trên thế giới, trong đó có cả những người đến đây với mục đích tránh chiến sự Nga-Ukraine.

Thiên đường du lịch của Indonesia kêu gọi cấm du khách Nga và Ukraine   -0
Ảnh minh họa CNN. 

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng nhất của Indonesia một lần nữa trở thành thỏi nam châm thu hút hàng nghìn người Nga và Ukraine tìm cách thoát khỏi nỗi kinh hoàng của chiến tranh.

Theo thông tin của chính phủ Indonesia, khoảng 58.000 người Nga đã đến thăm hòn đảo này vào năm 2022 sau khi mở cửa trở lại sau thời kì COVID. Chỉ tính riêng tháng 1/2023, hơn 22.500 người Nga đã đến đây, trở thành nhóm du khách lớn thứ hai sau người Australia. Ngoài ra, hơn 7.000 người Ukraine đến Bali trong năm 2022 và khoảng 2.500 người trong tháng đầu tiên của năm nay.

Dù vậy, đối với những người đến Bali vì chạy trốn khỏi bạo lực thì thiên đường du lịch này lại đang muốn đóng cánh cửa đối với họ.

Chính quyền Bali trong tuần này đã kêu gọi chấm dứt chính sách cấp thị thực của Indonesia đối với công dân Nga và Ukraine. Nguyên nhân được cho là một loạt các vụ việc bị cáo buộc liên quan đến hành vi không đúng chuẩn hoặc vi phạm pháp luật cũng như việc nhiều du khách ở lại quá hạn thị thực và làm việc bất hợp pháp như thợ làm tóc, hướng dẫn viên du lịch trái phép và tài xế taxi. Động thái này đã vấp phải sự thất vọng của nhiều người Ukraine trên đảo, những người cho rằng hầu hết các vụ việc sai trái đều liên quan đến người Nga và họ đang bị bôi nhọ một cách bất công.

Khách du lịch có hành vi xấu có thể là một chủ đề nhạy cảm ở Bali, nơi người nước ngoài thuộc nhiều quốc tịch khác nhau thường xuyên gây chú ý vì say rượu và có hành vi không phù hợp, khỏa thân nơi công cộng và không tôn trọng các địa điểm linh thiêng.

Làn sóng người Nga và Ukraine đến Bali diễn ra bất chấp Ukraine đã cấm tất cả nam giới từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước. Nga không có lệnh cấm toàn diện chính thức, nhưng đã huy động 300.000 quân dự bị tham gia chiến đấu.

Duy Tiến / Công an nhân dân