Sở hữu một chiếc ô tô đang ngày càng trở thành điều xa vời đối với người dân nơi đây.
Theo Bloomberg, để sở hữu một chiếc xe ô tô ở Singapore, người mua xe sẽ phải tham gia đấu giá để được cấp giấy chứng nhận hiện có giá đến 106.000 USD - tương đương với hơn 2,5 tỷ đồng và bằng giá của 4 chiếc Toyota Camry tại Mỹ cộng lại.
Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) đã tăng chóng mặt sau quá trình phục hồi hậu Covid-19 khiến việc sở hữu một chiếc xe ô tô đối với người dân tại Singapore trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết. Singapore có chính sách cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu có thời hạn 10 năm, được đưa ra vào năm 1990 để kiểm soát số lượng phương tiện ở đảo quốc sư tử, nơi có 5,9 triệu dân sinh sống và có thể lái xe đi hết quốc gia chỉ trong vòng chưa đầy một giờ.
Hạn ngạch được đưa ra thông qua quy trình đấu thầu đã khiến nơi đây trở thành thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới để mua một chiếc ô tô, với COE cho một chiếc xe ghi nhận vào ngày 4/10 đã tăng hơn 4 lần so với giá năm 2020 lên mức kỷ lục 146.002 SGD ( tương đương 106.376,68 USD).
Bao gồm COE, phí đăng ký và thuế, một chiếc Toyota Camry Hybrid bản tiêu chuẩn mới hiện có giá lăn bánh 251.388 SGD (183.000 USD) ở Singapore, so với chỉ 28.855 USD ở Mỹ. Để so sánh, một căn hộ nhỏ được Chính phủ trợ cấp ở Singapore có giá khoảng 125.000 SGD.
Vào năm 2020, khi chỉ có một số ít người lái xe ở Singapore, giá COE giảm xuống còn khoảng 30.000 SGD. Bước gia năm 2021, khi hoạt động kinh tế khởi sắc sau thời gian dịch COVID đã dẫn đến việc mua ô tô nhiều hơn trong khi tổng số phương tiện trên đường bị giới hạn ở mức khoảng 950.000 chiếc. Số lượng COE mới hiện có cũng sẽ tùy thuộc vào số lượng xe cũ bị hủy đăng ký.
Giá tăng vọt khiến ô tô chắc chắn nằm ngoài tầm với của hầu hết người dân Singapore thuộc tầng lớp trung lưu, làm ảnh hưởng đến “Giấc mơ Singapore” bao gồm sở hữu sổ tiết kiệm, căn hộ chung cư và sở hữu xe. Mức lương tính theo hộ gia đình trung bình hàng năm ở Singapore là 121.188 SGD.
Hiện nay, người dân Singapore cũng đang phải vật lộn với tình trạng lạm phát dai dẳng và nền kinh tế chậm lại, thậm chí một số người đang bán những chiếc ô tô họ mua khi giá COE thấp để kiếm lợi nhuận.
Jason Guan, 40 tuổi, chủ một đại lý bảo hiểm cho biết anh đã mua chiếc ô tô đầu tiên của mình, một chiếc Toyota Rush, với giá 65.000 SGD vào năm 2008 bao gồm cả giá COE và anh đã bán để kiếm lời. Hiện anh đã lựa chọn cuộc sống không có ô tô, tập trung vào những phúc lợi khác mà Singapore mang lại cho gia đình anh.
Anh nói: “Là một người đàn ông của gia đình, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến tôi vì Singapore vẫn có hệ thống giáo dục tốt và ổn định. Về mặt an ninh, đây vẫn là một trong những quốc gia an toàn nhất."