Thị trưởng New York bị tịch thu điện thoại vì nghi ngờ gây quỹ bất hợp pháp

Các đặc vụ FBI đã tịch thu điện thoại và iPad của Thị trưởng thành phố New York Eric Adams, một động thái trong cuộc điều tra về hoạt động gây quỹ tranh cử của ông.

 
Thị trưởng New York bị tịch thu điện thoại vì nghi ngờ gây quỹ bất hợp pháp  -0
Thị trưởng New York Eric Adams. Ảnh AP. 

Theo một tuyên bố từ luật sư của thị trưởng, Boyd Johnson, vụ thu giữ được tiến hành sau khi ông Eric Adams tham dự một sự kiện công cộng vào tối 6/11.

“Vào tối 6/11, FBI đã tiếp cận thị trưởng sau một sự kiện. Thị trưởng ngay lập tức tuân theo yêu cầu của FBI và cung cấp cho họ các thiết bị điện tử. Thị trưởng không bị buộc tội về bất kỳ hành vi sai trái nào và tiếp tục hợp tác với cuộc điều tra”, theo luật sư Johnson.

Việc thu giữ các thiết bị này diễn ra vài ngày sau khi các đặc vụ liên bang khám xét ngôi nhà ở Brooklyn của Brianna Suggs, người gây quỹ chiến dịch tranh cử hàng đầu của ông Adams. Cuộc tìm kiếm đã khiến thị trưởng Adams phải hủy chuyến đi gặp các quan chức Nhà Trắng ở Washington và thay vào đó quay trở lại New York.

Ông Adams, một đảng viên đảng Dân chủ, không có nhận định công khai nào về việc điện thoại của ông bị thu giữ, chỉ nhấn mạnh ông không biết về bất kỳ hành vi sai trái nào của các thành viên trong nhóm vận động tranh cử của mình. Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng mọi người làm việc cho ông đều tuân thủ pháp luật. Luật sư Johnson ngày 10/11 nhấn mạnh, ông Adams đã cam kết hợp tác với cuộc điều tra.

Trọng tâm của cuộc điều tra chưa được các công tố viên tiết lộ công khai, nhưng lệnh khám xét mà truyền thông tại Mỹ có được cho thấy các nhà chức trách đang xem xét liệu chiến dịch của ông Adams có âm mưu nhận tiền quyên góp từ các nguồn nước ngoài, được chuyển qua các nhà tài trợ bị coi là bất hợp pháp hay không.

Ông Adams, 63 tuổi, được bầu làm thị trưởng New York cách đây hai năm và nhậm chức từ tháng 1/2022. Ông bước vào chính trường sau 22 năm làm cảnh sát, giữ chức thượng nghị sĩ bang và là chủ tịch quận Brooklyn trước khi tranh cử thị trưởng.

 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thi-truong-new-york-bi-tich-thu-dien-thoai-vi-nghi-ngo-gay-quy-bat-hop-phap--i713439/

Duy Tiến (Theo AP) / cand.com.vn