Thị trưởng kêu gọi thành viên giáo phái nhiễm nCoV trình diện

Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin kêu gọi thành viên giáo phái Tân Thiên Địa trình diện và xét nghiệm y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của nCoV. 

thi truong keu goi thanh vien giao phai nhiem ncov trinh dien Số tử vong vì COVID-19 chạm mốc 2.000, WHO kêu gọi bình tĩnh

WHO kêu gọi bình tĩnh khi số người chết vì COVID-19 ở Trung Quốc đại lục lên tới 2.000 người và thế giới là 2.005.

"Cấp độ khủng hoảng ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang là vô cùng nghiêm trọng", Thị trưởng Kwon hôm nay nói trong một cuộc họp báo, đồng thời khuyến cáo người dân địa phương không nên ra khỏi nhà.

Ông yêu cầu các thành viên giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) có triệu chứng nhiễm virus ra trình diện và tiến hành các xét nghiệm cần thiết. "Lẩn trốn không phải là câu trả lời. Nếu lẩn trốn, các bạn sẽ tự gây hại cho sức khỏe của bản thân, gia đình và không giúp ích gì cho nỗ lực chấm dứt sớm tình trạng hiện nay", ông nhấn mạnh.

thi truong keu goi thanh vien giao phai nhiem ncov trinh dien
Nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân nghi nhiễm nCoV đến bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo, gần thành phố Daegu. Ảnh: AFP.

Daegu là thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với 2,5 triệu dân. Thị trưởng Kwon cho biết thành phố ngày 23/2 ghi nhận thêm 90 ca nhiễm mới, nâng tổng số người nhiễm nCoV lên 247. Trong khi đó, cả nước ghi nhận 123 ca nhiễm mới, nâng tổng số người bị nhiễm lên 556, trong đó 4 người đã tử vong.

Trong số ca nhiễm mới được công bố, 75 trường hợp có liên quan với giáo phái Tân Thiên Địa, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Giáo phái Tân Thiên Địa trở thành tâm điểm chú ý của đợt bùng phát dịch Covid-19 tại thành phố Daegu, sau khi một nữ tín đồ 61 tuổi lây virus cho hàng chục người khác. Bà này được gọi là "Bệnh nhân thứ 31", nhập viện hôm 8/2 vì tai nạn giao thông nhưng hai lần từ chối xét nghiệm nCoV. Bà sau đó đi nhà thờ của Tân Thiên Địa 4 lần và được xác nhận dương tính với nCoV hôm 18/2. Tân Thiên Địa bị giáo hội Cơ đốc giáo chính thống coi là dị giáo.

Dịch Covid-19 xuất hiện tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc, tháng 12/2019. Toàn thế giới ghi nhận hơn 2.400 người chết và hơn 78.000 ca nhiễm nCoV. Tổng cộng 20 người chết vì nCoV được ghi nhận ngoài Trung Quốc đại lục, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong, Iran và Italy.

thi truong keu goi thanh vien giao phai nhiem ncov trinh dien
Những nơi có bệnh nhân nhiễm nCoV. Ấn vào hình để xem chi tiết.

Vũ Hoàng (Theo SCMP)

/ vnexpress.net