Thị trường chứng khoán sốc, cổ phiếu lao dốc khi ông Trump mắc COVID-19

Các hợp đồng chứng khoán tương lai (equity futures) của Mỹ và châu Âu giảm, chứng khoán châu Á và USD tăng sau khi Tổng thống Trump cho biết ông mắc COVID-19.

Ông Trump nói cả ông và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đều có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và hiện họ sẽ tự cách ly. Hai người làm xét nghiệm sau khi Hope Hicks, một trong những trợ lý thân cận của ông Trump, được xác nhận mắc bệnh.

Thị trường chứng khoán sốc, cổ phiếu lao dốc khi ông Trump mắc COVID-19 - 1
Các hợp đồng chứng khoán tương lai của Mỹ giảm sau khi ông Trump tuyên bố mắc COVID-19.

Đồng Yên và cổ phiếu tồn kho (Treasuries), thường được coi là "nơi trú ẩn" trong thời điểm thị trường căng thẳng, đã tăng giá. Các hợp đồng S&P 500 thì suy yếu nhẹ trước đó sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói kích thích tài chính 2,2 nghìn tỷ USD mà đảng Cộng hòa từ chối.

Nhận định về sự biến động này, David Page, trưởng bộ phận kinh tế vĩ mô của AXA Investment Managers khi trả lời phỏng vấn Bloomberg đã nhận định: “Đây là một cú sốc lớn, một sự kiện phát sinh ngoài ý muốn. Phải chứng kiến rủi ro kiểu này là điều hoàn toàn bình thường”.

Các thị trường ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Ấn Độ và Hàn Quốc đang đóng cửa trong các ngày lễ. Nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng trở lại.

Chứng khoán toàn cầu vốn gặp khó khăn sau khi đạt đỉnh vào tháng 9. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm các chất xúc tác tiếp theo cho thị trường trong bối cảnh đại dịch tiếp tục làm kinh tế sa sút. Hàng nghìn công việc bị cắt giảm trong tuần này cho thấy các công ty vẫn đang vật lộn với những điều chỉnh cần thiết để tồn tại.

Dự đoán trước đó về thị trường khi ông Trump mắc COVID-19, Ian Bremmer, Chủ tịch Eurasia Group, một công ty tư vấn rủi ro địa chính trị, cho biết các chỉ số thị trường gần như chắc chắn sẽ sụt giảm nếu có tin tức về chẩn đoán tiêu cực.

Nhưng ông hy vọng các nhà giao dịch sẽ cảm thấy yên tâm hơn từ sự phục hồi của Thủ tướng Anh Boris Johnson sau "trận ốm" COVID-19 gần đây. Mặc dù ông Johnson đã phải chỉ định Ngoại trưởng Dominic Raab giải quyết một số nhiệm vụ khi ông vào chăm sóc đặc biệt ngày 7/4, nhưng ông chưa bao giờ chính thức chuyển giao quyền lực. Johnson hiện đã trở lại làm việc và tiếp tục toàn bộ nhiệm vụ của mình.

“Nếu ông Trump bị bệnh và bị cách ly trong dinh thự, nhưng vẫn nắm quyền điều hành chính phủ và đăng Tweet đều đều, tôi nghĩ thông tin đó sẽ chỉ có tác động tối thiểu đến thị trường", Bremmer nói.

Ông Trump mắc COVID-19: Chuyện gì sẽ xảy ra với nước Mỹ? Ông Trump mắc COVID-19: Chuyện gì sẽ xảy ra với nước Mỹ?
Vợ chồng Donald Trump mắc COVID-19 Vợ chồng Donald Trump mắc COVID-19

/ vtc.vn