Thị trấn Vân Đình 'đóng cửa' 3 quán karaoke không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy

Với việc không đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, 3 quán karaoke quy mô “khủng” trên địa bàn thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) đã bị đình chỉ, tạm dừng hoạt động.

Nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân

Thị trấn Vân Đình nhiều năm trở lại đây phát triển nhanh chóng, tốc độ đô thị hóa cao. Có thể thấy bộ mặt Vân Đình thay đổi khi nhiều cơ sở kinh doanh mọc lên, hay các nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh dịch vụ như karaoke hoạt động mạnh, cũng bởi nhu cầu ngày một tăng của người dân nơi đây.

Theo số liệu thống kê, chỉ riêng thị trấn Vân Đình có tới trên 200 cơ sở kinh doanh kết hợp với nhà ở; 8 quán karaoke có quy mô lớn không khác gì khu vực trung tâm thành phố Hà Nội. Với sự phát triển mạnh mẽ như vậy cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ liên quan đến ANTT, nhất là chập, cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Thị trấn Vân Đình 'đóng cửa' 3 quán karaoke không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy ảnh 1

Công an thị trấn Vân Đình tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết về PCCC

Có mặt tại địa bàn thị trấn Vân Đình, phóng viên An ninh Thủ đô ghi nhận thực tế các hộ kinh doanh và hộ dân nằm xen kẹt nhau, do vậy, nếu xảy ra chập, cháy điện hay cháy nổ do sơ ý thì nguy cơ rất khó lường.

Nắm và dự báo tình hình, đặc biệt là triển khai cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, kiểm tra công tác PCCC, Đảng ủy, UBND, Công an thị trấn Vân Đình đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch thực hiện. Theo đó, không chỉ tuyên truyền, nhắc nhở và ký cam kết đối với trên 200 hộ kinh doanh kết hợp với nhà ở, mà trên 4.000 hộ dân sinh sống ở thị trấn Vân Đình cũng được yêu cầu ký cam kết tuân thủ các biện pháp phòng cháy chữa cháy như:

Không đốt vàng mã trong nhà, nơi dễ xảy cháy; kiểm tra, đảm bảo an toàn hệ thống điện cũng như lưu ý tắt các thiết bị điện khi không dùng đến, tránh để chập, cháy; khi thắp hương phải có người ở nhà đề phòng lửa bùng phát dẫn tới cháy lan, cháy lớn…

Thị trấn Vân Đình 'đóng cửa' 3 quán karaoke không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy ảnh 2

Không chỉ hộ kinh doanh mà trên 4.000 hộ dân ở thị trấn Vân Đình đều được yêu cầu ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC tại gia đình

Công tác tuyên truyền cũng được Đảng ủy, UBND thị trấn Vân Đình triển khai quyết liệt. “chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức qua hệ thống loa truyền thanh của thị trấn; lồng ghép trong các hội nghị ở khu dân cư, các đoàn thể, mặt trận tổ quốc từ thị trấn đến thôn, xóm, tổ dân phố. Mục đích là để “mưa dầm thấm lâu”, ý thức, trách nhiệm trong PCCC đi vào tiềm thức của bà con. Vì thực tế, cơ quan chức năng có làm tốt đến mấy mà người dân thiếu ý thức chấp hành thì cũng đạt kết quả tốt được” - Ông Dương Anh Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình cho biết.

Ngoài ra, thị trấn Vân Đình cũng đã thành lập các đội chữa cháy tại chỗ, đảm bảo khi xảy cháy, lực lượng này với kiến thức đã được tập huấn có thể tham gia chữa cháy ban đầu, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Đình chỉ cơ sở kinh doanh vi phạm

“Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, chúng tôi tiến hành kiểm tra toàn bộ các cơ sở trên địa bàn, và yêu cầu đình chỉ và tạm đình chỉ các cơ sở không đủ điều kiện, đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, không để các cơ sở đã bị đình chỉ lén lút hoạt động. Nếu để xảy ra tình trạng trên, chúng tôi cũng quy trách nhiệm cho cán bộ quản lý địa bàn, có như vậy thì việc thực hiện mới đi vào thực chất được” - Thiếu tá Nguyễn Đình Nam, Trưởng Công an thị trấn Vân Đình thông tin.

 

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Đình Nam, 3 cơ sở bị đình chỉ hoạt động đều chưa đảm bảo yêu cầu về PCCC như: lối thoát nạn chưa đủ tiêu chuẩ; xây thêm phòng hát mà chưa được cấp phép; chưa có thang thoát nạn hay thậm chí có cơ sở chưa được cấp giấy phép kinh doanh karaoke đã tự ý đi vào hoạt động.

Thị trấn Vân Đình 'đóng cửa' 3 quán karaoke không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy ảnh 3

Cơ sở kinh doanh karaoke Hoàng Long đã hoạt động 13 năm với 8 phòng hát, nhưng theo Nghị định mới, cơ sở này chưa đảm bảo yêu cầu về PCCC nên bị buộc đình chỉ hoạt động để khắc phục

Quán karaoke của anh Hà Văn Nhuận là 1 trong 3 cơ sở bị đình chỉ hoạt động để khắc phục do thiếu lối thoát nạn. Cơ sở kinh doanh của anh Nhuận đã hoạt động 13 năm với 8 phòng hát, quy mô khá lớn. Tuy nhiên, theo nghị định mới quy định về các tiêu chuẩn phòng cháy thì cơ sở này lại chưa đảm bảo.

Thị trấn Vân Đình 'đóng cửa' 3 quán karaoke không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy ảnh 4
Thị trấn Vân Đình 'đóng cửa' 3 quán karaoke không đảm bảo yêu cầu phòng cháy, chữa cháy ảnh 5

Lực lượng công an kiểm tra công tác khắc phục của quán karaoke này, đồng thời yêu cầu cam kết trong thời gian đình chỉ không được lén lút hoạt động

“Ngay khi lực lượng chức năng Công an huyện Ứng Hòa, Công an thị trấn Vân Đình và các tổ liên ngành kiểm tra, thông báo vi phạm và buộc phải đình chỉ để khắc phục thì tôi cũng chấp hành ngay. Sau khi hoàn thiện các tiêu chuẩn PCCC, tôi sẽ báo cáo cơ quan chức năng thẩm định, đủ điều kiện sẽ đưa vào hoạt động và cam kết trong quá trình hoạt động sẽ chấp hành nghiêm các quy định về PCCC” - Anh Hà Văn Nhuận nói.

Trong những năm gần đây, thị trấn Vân Đình chưa xảy ra vụ cháy nào đáng kể. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, Đảng ủy, UBND, Công an thị trấn Vân Đình sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp, khắc phục khó khăn, tồn tại về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị PCCC để đảm bảo an toàn cho người dân nơi đây.

https://www.anninhthudo.vn/thi-tran-van-dinh-dong-cua-3-quan-karaoke-khong-dam-bao-yeu-cau-phong-chay-chua-chay-post521146.antd

 

Thùy An / anninhthudo.vn