Thêm một nhạc sĩ gạo cội của Việt Nam mắc bạo bệnh

Nhạc sĩ Phó Đức Phương phát hiện mắc bệnh cách đây hơn một tháng trong tình trạng khá nặng, được gia đình đưa vào viện. Hiện ông tỉnh táo, trò chuyện được với mọi người. Tuy nhiên, ông chưa thể ăn cơm, chỉ uống sữa chuyên dùng cho bệnh nhân ung thư.

Ông nói: "Bác sĩ đã tìm ra được phương hướng điều trị tốt nhưng cần phải có thời gian, không nhanh được vì bệnh nặng. Tôi sẽ cố gắng chiến đấu để vượt qua bạo bệnh".

Mặc dù phát hiện được 1 tháng nhưng nhạc sĩ 76 tuổi chỉ muốn giữ kín chuyện riêng tư để không khiến nhiều người lo lắng. Sau khi biết tin nhạc sĩ Phó Đức Phương bị bệnh, đồng nghiệp, bạn bè, hậu bối hay tiền bối thân thiết, yêu mến nhạc sĩ đều vào thăm ông.

them mot nhac si gao coi cua viet nam mac bao benh
Nhạc sĩ Phó Đức Phương

Gia đình không để nhạc sĩ Phó Đức Phương tiếp khách đến thăm quá nhiều, vì để ông chuyên tâm chữa trị, có thời gian nghỉ ngơi. Mỗi ngày khi rảnh rỗi, nhạc sĩ Phó Đức Phương đều dành thời gian thư giãn bằng cách nghe lại những nhạc phẩm của mình.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh năm 1944, ông là tác giả của những ca khúc nổi tiếng như Trên đỉnh Phù Vân, Hồ trên núi, Một thoáng Tây Hồ... Hiện nhạc sĩ đang đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch Hội âm nhạc Hà Nội.

Trong suốt nhiều năm cuộc đời mình, nhạc sĩ Phó Đức Phương dành nhiều tâm huyết để bảo vệ, nâng cao bản quyền âm nhạc và quyền lợi cho nhạc sĩ, nghệ sĩ. Những đóng góp của ông vào nền âm nhạc nước nhà giúp nhạc sĩ Phó Đức Phương được nhiều thế hệ nghệ sĩ, ca sĩ tôn kính.

Sau khi thôi chức năm 2018, ông tập trung sáng tác và hoạt động nghệ thuật. Nhạc sĩ cũng lập trang Facebook để chia sẻ sản phẩm, câu chuyện âm nhạc và giao lưu với khán giả. Cuối tháng 4, ông đăng loạt video bài hát Huyền Thoại Hồ Núi Cốc, Một thoáng Tây Hồ, Về quê...

Liên tiếp thông tin những nhạc sĩ nổi tiếng đã cống hiến rất nhiều ca khúc để đời đang chống chọi với bạo bệnh ở tuổi xế chiều trong hoàn cảnh khó khăn khiến người hâm mộ không khỏi xót xa.

them mot nhac si gao coi cua viet nam mac bao benh
Nhạc sĩ Phú Quang

Cùng thời điểm, thông tin về nhạc sĩ Phú Quang bị bệnh nặng đăng trên trang Facebook cá nhân của nhạc sĩ Vũ Duy Cương, một người bạn thân của Phú Quang, tiếp tục làm các nghệ sĩ và người yêu nhạc thảng thốt. Nhạc sĩ Vũ Duy Cương viết: “Tác giả của nhiều nhạc phẩm nổi tiếng viết về Hà Nội được đông đảo công chúng mến mộ, hiện đang trải qua những ngày giành giật sự sống quyết liệt nhất, biến chứng từ bệnh tiểu đường, tiên lượng xấu. Cầu mong có phép màu nào giúp anh vượt qua, về với Hà Nội phố”.

Nhạc sĩ Vũ Duy Cương cho biết thêm: “Nhạc sĩ Phú Quang hiện nằm phòng hồi sức tích cực tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), thể trạng rất yếu và không thể nói gì. Tôi vào bệnh viện thăm anh 3 ngày qua cũng chỉ nhìn thấy anh mà thôi, không nói được gì cả. Cầu mong anh khỏe lại vượt qua bạo bệnh”.

Theo lời các nhạc sĩ nổi tiếng, khi không còn sức khỏe và khả năng lao động, nguồn thu chính của họ là từ tiền tác quyền ca khúc. Trước hoàn cảnh khó khăn mà nhiều nhạc sĩ đang gặp phải, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, Tổng giám đốc Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN VCPMC, cho hay: “Thời gian qua khi các tác giả là thành viên VCPMC có bệnh tật, đại diện trung tâm đều đi thăm hỏi. Khi các nhạc sĩ bệnh nặng, cần trung tâm hỗ trợ thì chúng tôi đã tạm ứng tiền cho các nhạc sĩ chữa bệnh kịp thời, sau đó từ từ trừ dần tiền tác quyền của tác giả theo từng quý. Bằng cách này nhiều nhạc sĩ đã chữa được bệnh. Vào mỗi dịp cuối năm, VCPMC đều hỗ trợ cho các tác giả lớn tuổi, bệnh nặng hoặc gia đình quá khó khăn. Do tình hình dịch bệnh, thời gian qua hầu hết các hoạt động âm nhạc đều dừng lại. Giờ chúng tôi đang tiếp tục phân phối tác quyền đến các tác giả, họ rất vui mừng. Hiện nay Ban Tổng giám đốc VCPMC đã họp đề ra phương hướng trong tương lai gần cố gắng có quỹ để hỗ trợ các tác giả khi có trọng bệnh. Chúng tôi sẽ giải quyết từng trường hợp trong khả năng của VCPMC có được”.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

them mot nhac si gao coi cua viet nam mac bao benh Nhạc sĩ Trần Tiến, "ông hoàng số 1" của Pop Việt
them mot nhac si gao coi cua viet nam mac bao benh Phó Đức Phương, nhạc sĩ nghèo sống trong căn nhà 49m2
them mot nhac si gao coi cua viet nam mac bao benh Nhạc sĩ Phú Quang nhập viện
them mot nhac si gao coi cua viet nam mac bao benh Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển qua đời