Thêm ba ca bạch hầu ở Đăk Nông

Khám sàng lọc hơn 300 người ở xã Đăk R'măng, ngành y tế tỉnh Đăk Nông phát hiện thêm ba ca bạch hầu, nâng số người bệnh lên 12. 

Trong số bệnh nhân mới, có một đang trong tình trạng nặng, hai người còn lại (40 tuổi và 10 tuổi) sức khỏe đã ổn định, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đăk Nông.

Ông Hà Văn Hùng, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Đăk Nông, cho biết, như vậy trong tháng 6, tỉnh ghi nhận 12 ca dương tính với bệnh bạch hầu.

Nhà chức trách đang cách ly 307 người tại xã Đăk R’măng và 355 người ở xã Quảng Hòa, cùng huyện Đăk Glong. Những người này không được rời khỏi địa phương, mọi giao dịch được thực hiện tại chốt cách ly. Hơn 1.200 người được điều trị dự phòng.

them ba ca bach hau o dak nong
Khu cách ly ổ dịch bạch hầu ở xã Quảng Hòa, Đăk Nông. Ảnh: Ngọc Oanh.

Ngày 20/6, bé gái 9 tuổi ở xã Quảng Hòa, tử vong do bị bệnh bạch hầu biến chứng tim. Đây là bệnh nhân bạch hầu đầu tiên tử vong trên địa bàn. Bốn em bé khác ở xã này cũng mắc bệnh, trong đó Ma Văn Thành, 9 tuổi, hàng xóm, thường xuyên tiếp xúc với bé gái, đang được tích cực điều trị, tiên lượng xấu.

Giữa tháng 6, bốn em bé tuổi 9 đến 15 tại xã Đăk Sôr, huyện Krông Nô, được xác định mắc bệnh bạch hầu. Hiện các bé đã ba lần xét nghiệm âm tính với bạch hầu, dần bình phục.

Ông Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Đăk Nông cho biết tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa bệnh bạch hầu trên địa bàn khoảng 52-65%. Tỷ lệ tiêm chủng thấp do nhóm đồng bào H\'mông bất hợp tác trong vấn đề tiêm chủng.

"Những năm trước bạch hầu xuất hiện ở Bình Phước, Kon Tum, Đăk Lăk..., năm nay xuất hiện lần đầu tiên ghi nhận ở Đăk Nông", bác sĩ Thành cho hay.

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn corynebacterium diphtheriae gây ra, lây qua các chất tiết đường hô hấp chứa vi khuẩn hoặc qua các chất dịch ở sang thương ngoài da. Triệu chứng ban đầu là sốt, ho, viêm họng, viêm mũi, nuốt đau, xuất hiện màng giả màu trắng ở vùng hầu họng.

Vi khuẩn từ các mảng trắng có thể tiết độc tố. Một số bệnh nhân bị độc tố này gây suy hô hấp và tuần hoàn, liệt khẩu cái làm thay đổi giọng nói, ăn uống sặc và khó nuốt, lú lẫn, nặng thì hôn mê sau đó tử vong. Một số trường hợp bị biến chứng viêm cơ tim hay viêm dây thần kinh ngoại biên.

Phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vaccine 5 trong 1 thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng lúc bé 2, 3, 4 tháng tuổi. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, che miệng khi ho hoặc hắt hơi, giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng. Khi có dấu hiệu bệnh hoặc nghi ngờ, phải cách ly, khám và điều trị kịp thời.

them ba ca bach hau o dak nong Cục Y tế dự phòng làm việc với ngành y tế Đắk Lắk về bệnh bạch hầu

Đến thời điểm hiện tại, Đắk Lắk đã ghi nhận 4 ca bệnh bạch hầu, trong đó có 1 ca tử vong.

them ba ca bach hau o dak nong Những điều cần biết về bạch hầu - căn bệnh có thể gây tử vong trong 6 ngày

Bệnh Bạch hầu có nguy hiểm không? Các nguyên nhân, triệu chứng, dấu hiệu nhận biết bệnh bạch hầu. Mắc bệnh bạch hầu cần đi ...

https://vnexpress.net/them-ba-ca-bach-hau-o-dak-nong-4119799.html 

/ vnexpress.net