Thêm 1 áp thấp đang mạnh lên thành bão, miền Bắc đón không khí lạnh

Hiện có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở khu vực phía Đông của Philippin và có khả năng mạnh lên thành bão, miền Bắc sắp đón không khí lạnh vào ngày 16.10

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay đang có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở khu vực phía Đông của Philippin; Dự báo vào khoảng ngày 16-17/10 áp thấp này sẽ di chuyển vào biển Đông, khả năng cao trở thành cơn bão số 6.

111
Sau bão Sơn Ca ( bão số 5), biển Đông sắp đón cơn bão số 6

Bên cạnh đó, hiện nay, bộ phận áp cao lục địa ở phía nam Trung Quốc đang có dịch dần xuống phía nam, dự báo khoảng từ ngày 16/10, bộ phận không khí lạnh này có thể bắt đầu ảnh hưởng tới các tỉnh Bắc Bộ, duy trì thời tiết nắng khô trong những ngày vừa qua ở Bắc Bộ. Không khí lạnh cũng có khả năng cao sẽ tương tác với cơn bão số 6 sắp tới khiến cho các diễn biến về bão trên Biển Đông trong những ngày tới còn rất phức tạp.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, về xu thế thiên tai từ nay đến hết năm 2022:Trạng thái La Nina tiếp tục duy trì trong thời kỳ từ nay đến tháng 01/2023 với xác suất khoảng từ 80-90%, sau đó giảm dần với xác xuất khoảng từ 50-60%. Từ nay đến tháng 4/2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng từ 03-05 cơn bão và ATNĐ, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta khoảng 02 hoặc 03 cơn tập trung chính ở các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ.

Tổng cục Khí tượng thủy văn tiếp tục cảnh báo nguy cơ xảy ra bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn và lũ dồn dập tại khu vực miền Trung từ nay đến cuối năm 2022. Tháng 01/2023 vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Nam Biển Đông có thể ảnh hưởng tới thời tiết các tỉnh phía Nam của Việt Nam

Thu Hường / Báo Công Thương