Thế Giới Di Động thắng lớn nhờ đồng hồ, xoong chảo

Kinh doanh đồng hồ và dụng cụ nhà bếp từ đầu năm, nhưng Thế Giới Di Động đã ghi nhận doanh thu vài nghìn tỷ đồng.

Thế Giới Di Động (mã chứng khoán: MWG) bắt đầu chiến lược "bán những sản phẩm chưa từng bán" để cải thiện doanh thu từ đầu năm nay trong bối cảnh thị trường điện thoại có dấu hiệu bão hoà. Hai nhóm hàng thường xuyên được ban lãnh đạo công ty dùng làm ví dụ điển hình cho chiến lược này là gia dụng và đồng hồ.

"Thế Giới Di Động thử nghiệm rất nhiều, thành công có nhưng thất bại cũng không ít. Những nhóm hàng chúng tôi công bố rộng rãi đều có tiềm năng tăng trưởng lớn", ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc công ty chia sẻ trong buổi gặp nhà đầu tư mới đây.

Ông Doanh lấy ví dụ, đồ gia dụng mới triển khai nhưng dự kiến năm nay đóng góp 7.500 tỷ đồng và năm sau có thể tăng lên 10.000 tỷ. Kỳ vọng này dựa trên thực tế kết quả kinh doanh trong 8 tháng đầu năm, khi có gần 18 triệu sản phẩm bán ra và mang về doanh thu hơn 5.100 tỷ đồng. Nhóm hàng này chỉ chiếm 7% trong cơ cấu doanh thu nhưng là động lực chính giúp chuỗi Điện máy xanh tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với gia dụng, Thế Giới Di Động tập trung vào kinh doanh các sản phẩm bếp núc cơ bản như nồi, xoong chảo, chén dĩa... với giá bán bình dân do chi tiêu cho ngành hàng này không lớn và thường xuyên như việc phải mua bó rau, miếng thịt mỗi ngày. Biên lợi nhuận gộp của nhóm gia dụng đang dao động 15-20% do triển khai nhiều chương trình khuyến mại, ví dụ như tặng phiếu mua thực phẩm khi hoá đơn gia dụng trên 100.000 đồng.

"Con số này có thể lên đến 40-50% nếu chúng tôi bán nguyên giá, không đẩy doanh số bằng khuyến mại. Điều này chưa kể đến việc có thể thương thảo với nhà cung cấp để mua hàng rẻ hơn khi quy mô ngày càng lớn", ông Doanh nói.

the gioi di dong thang lon nho dong ho xoong chao
Đồ gia dụng trưng bày trên kệ Điện máy xanh. Ảnh: TGDĐ.

"Phát súng" tiếp theo trong chiến lược cải thiện doanh thu của Thế Giới Di Động là mô hình shop-in-shop kinh doanh đồng hồ. Công ty thử nghiệm mô hình này từ đầu tháng 3 tại 2 cửa hàng, nhắm đến nhóm khách hàng phổ thông và trung cấp với giá sản phẩm dao động từ 1-6 triệu đồng.

Chưa đầy nửa năm sau, Thế Giới Di Động thông báo một cửa hàng mỗi tháng bán khoảng 500 đồng hồ và mang về khoảng 1 tỷ đồng doanh thu. Thành công vượt ngoài mong đợi là động lực để công ty mạnh dạn nhân rộng số cửa hàng kinh doanh mặt hàng này. Tính đến cuối tháng 9, công ty có 134 cửa hàng bán đồng hồ và dự kiến thu khoảng 600 tỷ đồng trong năm nay.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em - người đứng đầu đơn vị vận hành chuỗi điện thoại và điện máy, cửa hàng ngoài thị trường bán 5-7 chiếc đồng hồ mỗi ngày là nhiều. Trong khi đó, công ty đã có mức tiêu thụ gấp ba tại mỗi cửa hàng nhưng vẫn cảm thấy chưa khai thác hết dung lượng thị trường.

"Chúng tôi đang nhập đồng hồ qua nhà phân phối như giai đoạn đầu thử nghiệm các sản phẩm khác, nhưng thời gian tới có thể làm việc trực tiếp với hãng sản xuất để biên lợi nhuận tốt hơn. Mục tiêu năm sau sẽ có khoảng 500 cửa hàng bán đồng hồ và chiếm được 40-45% thị phần nhờ lợi thế lưu lượng khách hàng, uy tín của hai chuỗi bán lẻ", ông Hiểu Em cho hay.

Song song với mở rộng hai ngành hàng này, đại diện Thế Giới Di Động tiết lộ sẽ thử nghiệm một số sản phẩm mới như mắt kính cận, xe điện... Giá bán các sản phẩm này thường không cao để tạo ra đột biến về doanh thu nhưng bù lại có biên lợi nhuận tốt, nhất là các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng.

Điểm chung của những sản phẩm Thế Giới Di Động triển khai là thị trường còn phân mảnh, chưa có những nhà bán lẻ dẫn dắt như điện thoại cách đây 15 năm. Nhờ đó, việc tăng trưởng thẳng đứng trong giai đoạn đầu ra mắt sẽ mang đến tín hiệu khích lệ và cơ hội cho ban lãnh đạo công ty đánh giá đâu là trụ cột mới, thay thế các ngành hàng truyền thống trong xu hướng bão hoà.

Phương Đông

the gioi di dong thang lon nho dong ho xoong chao Chuỗi tạp hoá của Thế Giới Di Động thu hơn 6.000 tỷ đồng

Bình quân mỗi cửa hàng Bách hoá xanh có doanh thu 1,5 tỷ đồng mỗi tháng.

the gioi di dong thang lon nho dong ho xoong chao Bài toán khó của Thế giới Di động

Cuộc vui nào cũng sẽ tàn, sau thời thơ ấu vàng son, doanh nghiệp nào cũng phải bước qua một giai đoạn phát triển mới ...

the gioi di dong thang lon nho dong ho xoong chao Thế Giới Di Động rót thêm nghìn tỷ vào chuỗi cửa hàng thịt cá, rau quả

Bách hóa xanh được bành trướng với tham vọng trở thành động lực tăng trưởng tiếp theo của Thế Giới Di Động. 

/ vnexpress.net