Thầy thuốc không cần ca ngợi mà cần được bảo vệ

Ngày Thầy thuốc Việt Nam, có nhiều đánh giá rất cao về những thành tựu của ngành y, những đóng góp lớn lao của y-bác sĩ đối với hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

thay thuoc khong can ca ngoi ma can duoc bao ve

Chia sẻ

Một vụ hành hung bác sĩ (ảnh cắt từ clip).

Chỉ mới 6 ngày tết vừa qua thôi, khi mọi người, mọi nhà sum vầy đầm ấm, thì các y-bác sĩ vật lộn với 4.200 ca đánh nhau nhập viện, 37.376 trường hợp cấp cứu vì tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày có 5.000 ca. Chưa kể, hàng ngàn ca cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu, tai nạn pháo nổ và nhiều nguyên nhân khác.

Chỉ chừng đó thông tin, cũng đủ thấy nghề thầy thuốc vất vả như thế nào, và sự hiện diện của y-bác sĩ trong xã hội quan trọng như thế nào đối với sức khỏe và mạng sống của con người.

Nhưng thôi đừng ca ngợi nữa, đủ rồi, thầy thuốc Việt Nam đang cần một việc khác, cấp thiết hơn, thực tế hơn, đó là được bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng. Trong khi thầy thuốc lo cho sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân thì mạng sống và sức khỏe của họ đang bị đe dọa từng ngày. Liên tục xảy ra những vụ người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ, tình hình ngày một nghiêm trọng hơn.

Sự nguy hiểm không dừng lại ở việc xâm phạm nhân phẩm, sinh mạng của thầy thuốc, mà làm ảnh hưởng tới chất lượng khám chữa bệnh của ngành y. Thầy thuốc vì sợ hãi, lo lắng trước những ca cấp cứu mà bị bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân đe dọa, chắc chắn sẽ không thể chẩn bệnh, chữa bệnh tốt. Nếu bác sĩ bị côn đồ đánh thường xuyên, thì còn ai yêu nghề, dấn thân vì bệnh nhân.

Một đất nước mà bác sĩ bị đánh như cơm bữa ngay trong bệnh viện, đang lúc khám chữa bệnh, thì còn nói gì với thiên hạ về hai chữ “văn minh”.

Tại buổi thăm và làm việc với Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24.2 nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: “Tôi đặc biệt lưu ý và yêu cầu các địa phương và các ngành có chức năng phải có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp xâm phạm đến nhân phẩm, tính mạng thầy thuốc và nhân viên ngành y tế. Có hai việc tôi đặt ra. Một là phát động quần chúng lên án những hành vi làm ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của bác sĩ và nhân viên y tế trong phạm vi quốc gia. Thứ hai tôi yêu cầu các cơ quan chức năng, nhất là ngành công an, điều tra xử lý nghiêm những hành động gây thương tích cho cán bộ ngành y tế.

Đã có nhiều hội nghị, hội thảo về bảo vệ bác sĩ an toàn trong bệnh viện, nhưng tình hình không được cải thiện mà ngày càng xấu hơn. Phải hành động cụ thể, có hiệu quả, đừng hô khẩu hiệu nữa.

Thầy thuốc không cần ca ngợi mà cần được bảo vệ.

thay thuoc khong can ca ngoi ma can duoc bao ve 3 vết dao đâm chàng trai trẻ và phút thần tốc của người thầy thuốc

Để an toàn cho bác sĩ và bệnh viện, chỉ có một cách tốt nhất là chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, nhưng đó sẽ ...

thay thuoc khong can ca ngoi ma can duoc bao ve Bộ trưởng Kim Tiến kêu gọi bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế

Bộ trưởng Y tế bày tỏ quan điểm nghiêm khắc lên án những hành vi côn đồ, vi phạm pháp luật của những kẻ tấn ...

/ https://laodong.vn