Thay thế đơn vị khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh

Sáng nay (27/5), Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Yên đã có văn bản số 175/BC-SGTVT gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức trách liên quan về tình hình khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh, trên tuyến đường sắt xuyên Việt qua địa phận huyện Tuy An.

Theo văn bản này, khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp kiểm tra tại hiện trường hầm Chí Thạnh ngày 23/5, Ban Quản lý dự án (QLDA) 85 của Bộ GTVT dự kiến thời gian nỗ lực khắc phục xong sự cố để thông tàu trong ngày 26/5. Tuy nhiên, trong quá trình huy động nhân lực, phương tiện thiết bị thu dọn đất đá bên trong hầm Chí Thạnh, thì sáng 26/5 tình trạng sạt lở tái diễn với khoảng 50m3 đất đá.

Ngay sau đó, Ban QLDA 85 đã chuyển đổi đơn vị thi công là Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả có năng lực kỹ thuật và phương tiện thiết bị hiện đại, khẩn trương đến hiện trường triển khai các biện pháp khắc phục sự cố. Tuy nhiên do không gian hiện trường hẹp, kết cấu địa chất hầm Chí Thạnh yếu và phức tạp, nên chưa thể xác định được thời gian thông hầm.

Thay thế đơn vị khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh -0
Thiết bị kỹ thuật được đưa vào bên trong hầm Chí Thạnh để khắc phục sự cố sạt lở.

Hầm Chí Thạnh tại lý trình km 1168+552 đến km 1168+888 trên tuyến đường sắt xuyên Việt, nằm bên dưới đèo Thị có tuyến đường Tỉnh lộ 641 đi qua địa phận tiếp giáp thị trấn Chí Thạnh và xã An Định, huyện Tuy An (Phú Yên). Đây là một hạng mục trong gói thầu 11A thuộc Dự án gia cố các hầm yếu, kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn đường sắt Vinh - Nha Trang, do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư. Hạng mục này do Công ty CP Tổng Công ty công trình đường sắt đảm trách thi công gia cố.

Như Báo CAND đã thông tin, trong lúc hoạt động gia cố hầm Chí Thanh đang được triển khai, thì sáng và chiều 21/5 đã xảy ra 4 lần sạt lở tại km1168+722 với tổng ước tính khoảng 440m3 đất đá. Đến sáng 26/5 thì sự cố sạt lở lần thứ năm tái diễn với khoảng 50m3. Giao thông đường sắt qua khu gian La Hai – Chí Thạnh đã phải phong tỏa từ 12h58' ngày 21/5.

Thay thế đơn vị khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh -0
Xe ô tô được huy động đến ga Tuy Hòa để trung chuyển hành khách trên các đoàn tàu từ ga Tuy Hòa đến ga La Hai và ngược lại. Ảnh: Hữu Toàn.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Phạm Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho biết, do hầm đường sắt Chí Thạnh nằm bên dười đường bộ qua đèo Thị nên phương tiện ô tô các loại đã được lệnh tạm dừng vận hành từ km0+900 đến km 1+500 trên đường Tỉnh lộ 641, để hỗ trợ thi công khắc phục sự cố sạt lở. Sở GTVT tỉnh Phú Yên đã phân luồng giao thông theo các tuyến đường Huyện lộ 38, Tỉnh lộ 641, 642, 643, 650 và quốc lộ 19C.

Trong một diễn biến có liên quan, từ 17h chiều 21/5 đến 11h trưa nay 27/5, Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang đã thuê 515 chuyến xe ô tô khách ngược xuôi trong hành trình từ ga Tuy Hòa ở phường 2, TP Tuy Hòa đến ga La Hai ở thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân để trung chuyển 19.527 hành khách trên 75 chuyến tàu Sài Gòn – Hà Nội, Sài Gòn – Đà Nẵng và ngược lại.

Hoạt động tring chuyển hành khách trên các đoàn tàu vẫn tiếp thục triển khai thực hiện cho đến khi hầm đường sắt Chí Thạnh thông tuyến.

https://cand.com.vn/Giao-thong/thay-the-don-vi-khac-phuc-su-co-sat-lo-ham-duong-sat-chi-thanh-i732482/

Hữu Toàn / cand