Thất bại của Trump trong lần đầu tái xuất

Trump được đám đông hô vang tại hội nghị bảo thủ, nhưng kết quả bỏ phiếu thử lại là nỗi thất vọng với ông trong lần đầu tái xuất.

Bài phát biểu cuối tuần qua của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Chính trị Bảo thủ Mỹ (CPAC), diễn ra ở Orlando, bang Florida, được những người tham dự đón nhận cuồng nhiệt. Những người dự CPAC đã nhận được những gì họ kỳ vọng ở Trump, nhưng ở chiều ngược lại thì không hẳn, theo bình luận viên Bill Press của Hill.

Trump đến Orlando với mục tiêu duy nhất là khẳng định vị thế lãnh đạo đảng Cộng hòa và củng cố ý định tái tranh cử tổng thống trong năm 2024. Đám đông cử tri đến Florida vẫn "phát cuồng" khi ông xuất hiện sau thời gian dài im ắng.

2602 1 1614704344 1309 1614704376

Trump phát biểu ngày 28/2 tại CPAC ở thành phố Orlando, bang Florida. Ảnh: Reuters.

Họ thỏa mãn khi ông công kích chính quyền Joe Biden "có tháng đầu tiên tồi tệ hơn mọi chính phủ trong lịch sử". Họ vẫn hô hào ủng hộ khi Trump tái khẳng định ông bị đánh cắp chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 và chỉ trích Tòa án Tối cao Mỹ "không đủ can đảm hành động".

Ông thậm chí úp mở một cách không thể lộ liễu hơn về kế hoạch tương lai của mình: "Ai mà biết được, tôi có thể sẽ quyết định đánh bại họ thêm lần thứ ba".

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu thử tại CPAC với 1.366 người tham dự, được thực hiện bởi chính cố vấn của Trump là John McLaughlin, cho thấy không phải ai cũng mặn mà với ý tưởng đó. Chỉ 68% người bỏ phiếu ủng hộ ông trở lại đường đua.

Khi bỏ phiếu giả định cho cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, Trump chỉ giành được 55% số phiếu ủng hộ so với các ứng viên khác. Thống đốc Florida Ron DeSantis thậm chí còn nhận được 21% phiếu ủng hộ.

Dù có đến 95% người tham gia bỏ phiếu thử tán thành đảng Cộng hòa tiếp nối các chính sách 4 năm qua, và 97% đánh giá cao nhiệm kỳ của Trump, cuộc thăm dò ý kiến cho thấy thành viên CPAC không quá hào hứng với viễn cảnh Trump nắm giữ tương lai của đảng Cộng hòa.

Theo bình luận viên Press, đây chính là thông tin đáng chú ý nhất và gây chấn động nhất từ CPAC năm nay.

"Nó cho thấy dù đám đông ủng hộ Trump có hô hào đến mấy, trong âm thầm họ vẫn không cảm thấy chắc chắn Donald Trump là sự lựa chọn cho đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 4 năm sau", Press viết. "Vì sao? Vì họ lo sợ ông sẽ một lần nữa thất bại và kéo họ chìm theo".

Trung Nhân (Theo Hill)

Tỷ lệ ủng hộ đầu nhiệm kỳ của Biden vượt Trump Tỷ lệ ủng hộ đầu nhiệm kỳ của Biden vượt Trump
Trump bí mật tiêm vaccine Covid-19 khi tại nhiệm Trump bí mật tiêm vaccine Covid-19 khi tại nhiệm
/ vnexpress.net