Tháp bút Hồ Gươm sẽ \'nhuộm xanh\': Sơn hay thắp đèn?

Tháp bút Hồ Gươm là một trong những di tích lịch sử gắn liền với quần thể di tích Hồ Gươm nên dù có thay đổi nào cũng cần cẩn trọng.

Sẽ "nhuộm xanh" bằng cách nào

Đại Sứ quán Ireland vừa qua đã vui mừng thông báo Thành phố Hà Nội sẽ tham gia sáng kiến Nhuộm xanh toàn cầu vào ngày Quốc khánh Ireland năm 2018.

Năm nay, Tháp Bút tại Hồ Gươm sẽ cùng với 300 địa điểm nổi tiếng ở 32 quốc gia trên toàn thế giới sẽ được nhuộm xanh để chào mừng ngày Quốc khánh Ireland.

TS mỹ học Nguyễn Thế Hùng bày tỏ nhiều băn khoăn trước thông tin trên và đặt nhiều câu hỏi.

Ông chia sẻ: "Bút tháp là biểu tượng thiêng liêng của trí tuệ Việt Nam, gắn liền với quần thể di tích Hồ Hoàn Kiếm, cho nên sẽ không có một sự can thiệp nào được làm biến dạng hình thù, màu sắc.

Chúng ta phải xác định mình có thể hòa nhập chứ không thể hòa tan, có thể tham gia các phong trào trên thế giới, nhưng không được tự ý thay đổi các di tích lịch sử. Cho nên ở đây nói là nhuộm xanh thì nhuộm bằng cách nào có ảnh hưởng di tích hay không, cần làm rõ thêm, tránh hiểu lầm".

Là người dành nhiều tình yêu cho Hà Nội, KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội KTS cũng đưa ra nhiều thắc mắc.

thap but ho guom se nhuom xanh son hay thap den

Tháp bút Hồ Gươm sẽ được nhuộm xanh

Theo ông Đức, những thông tin hiện nay đưa ra vẫn còn quá chung chung, phải làm rõ cho người dân được biết, tháp bút nếu nhuộm xanh sẽ nhuộm bằng gì, sơn hay vật liệu nào? Nhuộm 2-3 ngày hay nhuộm 2-3 năm, hay là để mãi mãi màu xanh như vậy?.

"Tôi nói thẳng kể cả có nhuộm xanh 1 ngày cũng phải rất thận trọng, nếu thắp bằng hệ thống đèn xanh thì không có vấn đề gì nhưng nếu dùng sơn thì lại khác. Chắc chắn sẽ không một nhà khoa học, một chuyên gia lịch sử nào đồng ý nếu sơn phủ xanh.

Cảnh quan Hồ Gươm nói chung và các thành phần kiến trúc cảnh quan ở đó nói riêng như tháp bút Hồ Gươm gắn liền với lịch sử ra đời, đã được công nhận di tích lịch sử - văn hóa thì không nên có các ứng xử khác với nó", ông Đức nhấn mạnh.

Cũng theo Đức, nếu chỉ dán hoa, làm đèn thì không sao, vì không tác động tới di tích, nhưng đã sơn sửa là đụng tới di tích, chỉnh sửa nó khác với nguyên bản làm thay đổi bộ mặt, làm lệch lạc đi ý nghĩa lịch sử của di tích, trong khi phải bảo tồn, tôn tạo, giữ nguyên hiện trạng.

Những người đưa ra quyết định nên thận trọng để thấy việc mình đang làm rất nhạy cảm, ảnh hưởng nhiều đến quần thể kiến trúc di tích Hồ Gươm.

"Tôi xin nhắc lại vì tháp bút là một công trình gắn liền với không gian linh thiêng lịch sử văn hóa Hồ Gươm được Chính phủ phê duyệt và Hà Nội gìn giữ trong nhiều năm.

Bởi vì từ trước đến nay Hồ Hoàn Kiếm luôn là sự gắn liền của rất nhiều di tích lịch sử như giữa hồ có tháp Rùa, trên hồ có đền Ngọc Sơn, xung quanh lại là những di tích lịch sử như tượng vua Lê Thái Tổ, cầu Thê Húc, Tháp Bút, đền Bà Kiệu.

Cho nên, bất cứ thay đổi nào thì cũng phải xin ý kiến của Sở VHTT-DL Hà Nội, Cục di sản văn hóa, Bộ VHTT-DL", ông Đức nhận định.

Ban quản lý Hồ Gươm vẫn chưa biết

Trong một diễn biến liên quan, Đất Việt cũng liên hệ với ông Phạm Tùng Lâm – Trưởng ban quản lý Hồ Hoàn Kiếm, ông khẳng định: "Chúng tôi chưa hề nắm được thông tin liên quan đến việc này".

Được biết, từ năm 2010, một sáng kiến đặc biệt mang tên “Chiến dịch Nhuộm xanh của Ireland” đã trở thành một chiến dịch toàn cầu, theo đó các địa danh nổi tiếng trên toàn thế giới được “nhuộm xanh” để kỉ niệm ngày Quốc khánh Ireland.

Theo thông báo từ Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam, sau buổi Lễ thắp đèn xanh sẽ là Ngày Ireland, gồm các hoạt động văn hóa dành cho cộng đồng nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Ireland và Việt Nam, do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS), một đối tác của Đại sứ quán Ireland tổ chức.

thap but ho guom se nhuom xanh son hay thap den Số phận vịt trời hồ Gươm: Nước đục, vịt biến mất?

Theo PGS-TS Trương Mạnh Tiến, hiện tại nước hồ Gươm mất màu xanh, đục như nước cua.

thap but ho guom se nhuom xanh son hay thap den Lát lại vỉa hè hồ Gươm: Tốn cũng nên làm

Trước kế hoạch lát lại toàn bộ vỉa hè khu vực hồ Gươm, KTS Nguyễn Quốc Thông cho rằng, đây là việc nên làm dù ...

/ http://baodatviet.vn