Tháo gỡ tắc nghẽn thu hồi tài sản tham nhũng

Dự thảo luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung trên tinh thần phục vụ xử lý các vụ án tham nhũng với nhiều điểm mới.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp ngày 30/7, bà Nguyễn Thị Mai, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp - Bộ Tư pháp, cho hay luật Giám định tư pháp được sửa đổi, bổ sung trên tinh thần phục vụ xử lý các vụ án tham nhũng với nhiều điểm mới, trong đó quy định bổ sung căn cứ và cách thức trưng cầu giám định để chống tình trạng lạm dụng kéo dài thời gian giám định như hiện nay.

“Ngoại trừ các trường hợp đặc biệt cần có ý kiến chuyên môn về hành vi vi phạm cũng như giá trị thiệt hại đối với tài sản vi phạm thì cơ quan có thẩm quyền mới quyết định, còn đối với các vụ việc đã có chứng cứ, tài liệu về hành vi thiệt hại thì không trưng cầu giám định nữa”, báo Thanh niên bà Mai nói.

thao go tac nghen thu hoi tai san tham nhung
Việc thu hồi tài sản tham nhũng hiện nay còn gặp nhiều điểm nghẽn

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, dự thảo luật cũng đưa ra các quy định giám định trong trường hợp vụ án có liên quan tới nhiều cơ quan chức năng khác nhau, tránh tình trạng có nhiều kết luận giám định khác nhau mà không có kết quả nào cụ thể, dẫn tới không có căn cứ xử lý.

Ngoài ra, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giám định tư pháp cũng bổ sung nhiều quy định giám định trong hoạt động thanh tra, trách nhiệm của bên trưng cầu và bên giám định, yêu cầu kết luận giám định phải rõ ràng đảm bảo để xử lý vụ việc…

"Chúng tôi đánh giá dự luật này sẽ tháo gỡ những vướng mắc tắc nghẽn về thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng hiện nay", bà Mai nói.

Thực tế thời gian qua, phản ánh từ nhiều địa phương cho biết điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự nói chung, các vụ án kinh tế, tham nhũng nói riêng cho thấy, do chưa có quy định cụ thể về thời hạn ra kết luận giám định, kết luận định giá tài sản dẫn đến việc giám định, định giá tài sản trong nhiều trường hợp mang tính hành chính, kéo dài.

Bộ Tư pháp cũng thừa nhận, luật Giám định tư pháp và pháp luật về tố tụng quy định chưa đầy đủ về căn cứ, cách thức trưng cầu, đánh giá, sử dụng kết luận giám định, dẫn đến tình trạng một số trường hợp lạm dụng giám định tư pháp để gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố và xét xử; việc đánh giá, sử dụng kết luận giám định tư pháp nhiều vụ việc còn lúng túng, chưa thống nhất, chặt chẽ.

Quy định về thời hạn giám định chưa đầy đủ. Ngoài một số loại việc có quy định thời hạn giám định trong pháp luật về tố tụng hình sự, còn lại hầu hết các loại việc khác (chủ yếu liên quan đến giám định phục vụ giải quyết án tham nhũng) hiện không có quy định nên thời gian thực hiện giám định trong các vụ án kinh tế, tham nhũng bị kéo dài, dẫn đến một số vụ án vi phạm thời hạn tố tụng, gây ảnh hưởng đến tiến độ xử lý các vụ án, vụ việc về tham nhũng, kinh tế.

thao go tac nghen thu hoi tai san tham nhung

Cựu chủ tịch ngân hàng chính sách lớn nhất Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Ông Hồ Hoài Bang, giữ chức chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc năm 2013 - 2018, bị điều tra vì bị tình nghi ...

thao go tac nghen thu hoi tai san tham nhung

Philippines dùng máy ủi nghiền nát xe sang nhập lậu

Chính quyền Philippines tiêu hủy chiếc xe Ferrari nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng và hợp pháp hóa hàng lậu.

thao go tac nghen thu hoi tai san tham nhung

Làm gì để nhân dân vững tin vào thành công của cuộc chiến chống tham nhũng?

“Một không khí phấn khởi đang lan tỏa trong toàn xã hội. Đấy là tâm lý có thật, chính đáng, đấy cũng điều ta vui, ...

Minh Thái (Tổng hợp)

/ baodatviet.vn