Thanh tra giao thông đeo khẩu trang khi nhận tiền bảo kê "logo xe vua"

Chiều nay, khi tòa thẩm vấn các bị cáo thì bà trùm 'logo xe vua' Lê Thị Cẩm Vân có dấu hiệu tụt can-xi, tay chân co quắp... 

Ngày 30/8, TAND TP HCM mở lại phiên xử 9 người trong đường dây bán "logo xe vua", giải cứu ôtô quá tải tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai, do Nguyễn Văn Thới (42 tuổi) và Lê Thị Cẩm Vân (36 tuổi) cầm đầu về tội Đưa hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (45 tuổi, nguyên cán bộ Đội 1 Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) là cán bộ duy nhất hầu tòa về tội Môi giới hối lộ.

Trước đó, HĐXX đã thay đổi điều khoản định khung tăng nặng hình phạt của các bị cáo so với truy tố của VKSND Tối cao. Chân bị xét xử ở khoản 4 Điều 365 với khung hình phạt 8-15 năm tù, thay vì khoản 2 có mức án từ 2 đến 7 năm tù. Thới và Thái bị xem xét ở khoản 4, Vân ở khoản 3 Điều 364 với khung hình phạt 7-20 năm tù thay vì 2-7 năm tù.

thanh tra giao thong deo khau trang khi nhan tien bao ke logo xe vua

Nguyễn Văn Thới. Ảnh: Lan Ngọc.

Thu lợi tiền tỷ

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới, Vân cùng các đồng phạm cấu kết với nhiều lái xe, chủ xe chở hàng tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai để lót tay cho Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT. Các bị cáo khai việc đưa hối lộ nhằm mục đích để cán bộ không xử phạt xe quá tải.

Để nhận diện xe đã được bảo kê, nhóm Thới in logo 68Garage Thành Đô còn Lê Thị Cẩm Vân in logo Xe chở hàng bán cho chủ xe dán vào đầu ôtô.

Tổng cộng, Thới thu được 22,7 tỷ đồng từ 15.000 lượt xe; dùng gần 5 tỷ để đưa hối lộ 79 lần. Mỗi lần "lót tay" ít nhất là 9 triệu, nhiều nhất là 150 triệu.

Nguyễn Cảnh Chân nhận hơn 1,2 tỷ đổng; giữ lại 300 triệu tiêu xài cá nhân còn lại đưa cho lãnh đạo CSGT Công an tỉnh Đồng Nai.

Ngoài ra, Thới và đồng phạm đã hàng chục lần đưa hối lộ cho cán bộ các Đội, Trạm để không xử phạt. Thới khai sử dụng 17,8 tỷ đồng để nộp phạt, thuê người cảnh giới và hưởng lợi 1,3 tỷ.

Lê Thị Cẩm Vân cùng đồng phạm bán "logo xe vua" được 7,9 tỷ đồng. Trong đó, Vân dùng 627 triệu đưa hối lộ cho cán bộ Đội 7, Đội 8 TTGT TP HCM. Vân hưởng lợi 1,5 tỷ và đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính.

thanh tra giao thong deo khau trang khi nhan tien bao ke logo xe vua

Nguyễn Cảnh Chân. Ảnh: Lan Ngọc.

Cán bộ đeo khẩu trang nhận hối lộ

Tại tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng nêu. Bị cáo Nguyễn Văn Thới khai nhiều lần đưa tiền nhờ Chân đưa hối lộ cho lãnh đạo CSGT Công an tỉnh Đồng Nai để không xử lý xe dán logo của Thới.

Chân cho biết đã đưa cho Đội trưởng Đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai thời điểm đó hơn 600 triệu đồng nhận từ Thới. Sau khi ông này chết, Chân chuyển sang nhờ ông Đỗ Hữu Tuyến (Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bảo kê cho xe của Thới. Anh ta tiếp tục nhận 600 triệu đồng từ Thới, đưa cho ông Tuyến 300 triệu, còn lại giữ xài riêng. Những lần Chân đưa tiền, cả hai sếp đều "lại quả" cho bị cáo một ít.

Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân (được tại ngoại) cho biết, là chủ doanh nghiệp vận tải, thường xuyên lưu thông trên các tuyến đường nên đã "lót tay" cho lực lượng chức trách để không bị xử phạt. Bà ta nghĩ ra chuyện dán logo Xe chở hàng để cán bộ TTGT Đội 7, Đội 8 nhận diện và không xử phạt. Các logo này Vân cũng bán cho những doanh nghiệp khác để trục lợi.

Vân nói "không nhớ bán được bao nhiêu logo" nhưng tổng số tiền thu được là 7,9 tỷ đồng. Trong đó, bà ta đưa cho TTGT 627 triệu. "Bị cáo đưa cho anh Sơn, anh Hồng Đội 7, đưa nhiều người ở đội 8 số tiền 169 triệu đồng, nhờ xe ôm đưa 150 triệu", Vân khai tại tòa.

Các bị cáo đồng phạm thừa nhận nhiều lần đưa hối lộ cho cán bộ TTGT ở trạm xe buýt đường Lạc Long Quân (quận 11), có khi ở khu vực Ngã tư Ga (quận 12). Khi đến nhận tiền, những cán bộ này đeo khẩu trang nên khi vụ án bị phát hiện, các bị cáo không nhận diện được người đã nhận tiền.

Ngoài việc lôi kéo người thân tham gia đường dây "logo xe vua", Vân còn kêu chồng hờ Nguyễn Văn Phúc (51 tuổi) làm nhiệm vụ cảnh giới, báo động cho các xe lưu thông né lực lượng CSGT.

Đến hơn 14h, trong lúc tòa tiếp tục thẩm vấn các bị cáo thì Lê Thị Cẩm Vân có dấu hiệu tụt can-xi, tay chân co quắp... nên được người nhà đưa đi cấp cứu. Sau khi hội ý, HĐXX đã hoãn phiên tòa.

thanh tra giao thong deo khau trang khi nhan tien bao ke logo xe vua

Lê Thị Cẩm Vân. Ảnh: Lan Ngọc.

80 cán bộ lọt \'danh sách đen\'

Quá trình điều tra, các bị cáo khai đưa tiền "lót tay" cho 62 CSGT, 18 cán bộ TTGT thuộc TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Tuy nhiên, khi những người này được mời lên làm việc, đối chất, đều phủ nhận hành vi. Mặc dù, Thái và Vân nhận diện được hàng loạt cán bộ nhưng cáo trạng của VKSND Tối cao cho rằng không có chứng cứ, tài liệu chứng minh nên không truy cứu các cán bộ.

HĐXX từng trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ những người nhận hối lộ nhưng VKSND Tối cao bảo lưu quan điểm.

thanh tra giao thong deo khau trang khi nhan tien bao ke logo xe vua Đội trưởng Thanh tra giao thông Cần Thơ bị bắt quả tang đánh bạc

Xin phép lãnh đạo đi sửa xe trong giờ làm việc nhưng ông Sĩ bị phát hiện trong sòng bạc với nhiều người.

thanh tra giao thong deo khau trang khi nhan tien bao ke logo xe vua Bắt quả tang đội trưởng thanh tra giao thông đánh bạc ở Cần Thơ

Một đội trưởng thanh tra giao thông ở Cần Thơ bị cảnh sát bắt quả tang khi đang đánh bài ăn tiền với 4 người ...

thanh tra giao thong deo khau trang khi nhan tien bao ke logo xe vua Xét xử đường dây bán “logo xe vua”: Chỉ khởi tố về các tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ

Những kẻ cầm đầu đường dây bán “logo xe vua” khai đã có chung chi cho 80 cán bộ CSGT, TTGT để được bỏ qua ...

thanh tra giao thong deo khau trang khi nhan tien bao ke logo xe vua Sau văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng, "xe dù, bến cóc" vẫn ngang nhiên lộng hành

Mặc dù Phó Thủ tướng Thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình đã ban hành văn bản yêu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với ...

/ https://vnexpress.net