Thắng liền 2 trận, Indonesia có đáng sợ hay không?


Indonesia có chiến thắng thứ 2 tại AFF Cup 2020 trong trận đấu với ĐT Lào vào chiều 12/12. Một chiến thắng có phần dễ dàng nhưng cũng như ở trận đấu với Campuchia, đoàn quân của HLV Shin Tae-yong vẫn còn đó những điểm yếu chưa khắc phục hết.

Trước các đối thủ yếu như Campuchia và Lào, Indonesia dễ dàng áp đặt thế trận và họ có bàn dẫn trước, tuy nhiên khi đã có một "khoảng cách an toàn" về mặt tỷ số, đội bóng xứ vạn đảo lại bất ngờ bị thua. Ở trận đấu với Campuchia, đội bóng vạn đảo thủng lưới khi đã dẫn trước 3 bàn, còn chiều nay (12/12) mảnh lưới của Indonesia lại rung lên sau khi họ đã hai lần khoan thủng cầu môn ĐT Lào.

wps00567-_x600.jpg -0

Thắng liền 2 trận nhưng Indonesia cũng cho thấy họ còn nhiều vấn đề đặc biệt là hàng thủ. Ảnh: PSSI.

Cũng cần phải nói thêm rằng hai bàn thua trước Campuchia là kết quả của khả năng chống tình huống cố định và tổ chức phòng ngự từ xa không tốt thì bàn thua trước ĐT Lào đến ở sự mất tập trung của các cầu thủ Indonesia. Đó là một pha phản công nhanh mà cầu thủ nhập tịch Billy Ketkeophomphone - mũi nhọn đáng chú ý nhất bên phía ĐT Lào đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "chim mồi" hút toàn bộ sự chú ý của hàng thủ Indonesia để Kydavone Souvanny dứt điểm hiểm hóc đánh bại thủ môn Indonesia, rút ngắn cách biệt tỷ số xuống 1-2.

Mảnh lưới của đội tuyển Indonesia có lẽ sẽ còn rung lên nhiều hơn nếu trong trận đấu hôm nay đối thủ của họ không phải là ĐT Lào, đội bóng vốn được xem là yếu nhất bảng B và đã liên tục nhận 2 trận thua trắng trước Việt Nam và Malaysia. Ngay việc để một đối thủ như ĐT Lào chọc thủng lưới cũng phần nào cho thấy hàng thủ đội bóng xứ vạn đảo không phải là một bức tường thành vững chắc.

Trong khi hàng thủ còn nhiều tồn tại, thì hàng công của Indonesia cũng không thể hiện được một màn trình diễn quá mãn nhãn. Trong trận đấu chiều 12/12, Indonesia thực sự đã gặp khó ở những phút đầu khi mà hàng thủ ĐT Lào còn sung sức và chơi tập trung. Đoàn quân của HLV Shin Tae-yong chỉ có được bàn mở tỷ số sau sai lầm của hàng thủ ĐT Lào khi Sounvanny phạm lỗi với một cầu thủ Indonesia trong vòng cấm địa và trọng tài cho đội bóng xứ vạn đảo được hưởng phạt đền.

Nếu có một cuộc bình chọn cho bàn thắng nào là hay nhất của Indonesia trong trận gặp ĐT Lào thì có lẽ đó là bàn thắng thứ 2 khi nó đến từ một pha phối hợp rất nhuyễn của các học trò HLV Shin Tae-yong nhằm vượt qua hàng thủ đông người của ĐT Lào. Trong khi đó các bàn thắng thứ 3, thứ 4 và thứ 5 của họ đến trong hiệp 2 khi mà các cầu thủ Lào đã xuống sức và Indonesia với nền tảng thể lực vượt trội đã tha hồ tạo sóng gió trước cầu môn đội Lào.

Đây có thể xem là một yếu tố cần lưu ý với ban huấn luyện ĐT Việt Nam khi hai đội sẽ gặp nhau ở lượt đấu sau. Indonesia với lợi thế thể lực trong khi Việt Nam vừa trải qua một trận đấu chắc chắn là rất khó khăn với Malaysia sẽ chịu nhiều bất lợi. HLV Shin Tae – yong có thể sử dụng nhiều bài đánh nhằm phá sức các cầu thủ Việt Nam trong hiệp 1 để sau đó tăng tốc trong hiệp 2. Đó cũng sẽ là các thông tin mà các cộng sự của HLV Park Hang-seo sẽ tính tới sau khi theo dõi trận Indonesia và Lào.

Tất nhiên đó không phải là điều đáng lo ngại với ĐT Việt Nam lúc này. Cứ nhìn những gì các học trò HLV Park Hang-seo đã trình diễn trong 6 trận ở vòng loại cuối World Cup 2022 vừa qua trước hàng loạt đối thủ không chỉ vượt trội về nền tảng thể lực mà còn cả trình độ nữa để thấy ĐT Việt Nam giờ không còn quá yếu về thể lực như trước kia. Còn bây giờ chiến lược gia người Hàn Quốc chắc đang dồn toàn bộ tâm trí và sức lực vào trận đấu với Malaysia.

Nguyễn Bình

HLV Park Hang Seo quyết thắng đẹp Indonesia HLV Park Hang Seo quyết thắng đẹp Indonesia
Nhận định bảng B AFF Cup 2020: Indonesia, Malaysia thách thức tuyển Việt Nam Nhận định bảng B AFF Cup 2020: Indonesia, Malaysia thách thức tuyển Việt Nam

/ cand.com.vn