Thẩm phán hủy truy tố ông Trump vụ giữ tài liệu mật

Thẩm phán liên bang ở Florida hủy vụ truy tố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump về các cáo buộc ông lưu giữ trái phép tài liệu mật.

Thẩm phán Aileen Cannon ngày 15/7 ra phán quyết hủy bỏ truy tố ông Trump về các cáo buộc lưu giữ trái phép các tài liệu mật, vì việc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Jack Smith, người phụ trách truy tố cựu Tổng thống Mỹ là "không đúng luật".

Thẩm phán Aileen Cannon (phải) hủy truy tố ông Trump vụ giữ tài liệu mật. (Ảnh: The Guardian)

Thẩm phán Aileen Cannon (phải) hủy truy tố ông Trump vụ giữ tài liệu mật. (Ảnh: The Guardian)

Bà Cannon cho biết trong phán quyết: "Có luật nào trong Bộ luật Mỹ cho phép bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Smith để tiến hành vụ truy tố không? Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề quan trọng này, câu trả lời là không”.

Tháng 11/2022, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland bổ nhiệm ông Smith làm công tố viên đặc biệt dẫn đầu các cuộc điều tra về cựu Tổng thống Trump.

Bà Cannon nói: "Trong hơn 18 tháng, cuộc điều tra và truy tố của công tố viên đặc biệt Smith đã được tài trợ bằng các khoản tiền lớn được rút từ kho bạc mà không có sự cho phép theo luật định".

Động thái này đánh dấu thêm một chiến thắng pháp lý cho cựu Tổng thống Trump, sau khi ông được Tòa án Tối cao Mỹ hồi đầu tháng xác nhận được hưởng quyền miễn trừ truy tố với những hành động công vụ khi đương chức.

Tuy nhiên, quyết định của thẩm phán Aileen Cannon gần như chắc chắn sẽ bị các công tố viên cố vấn đặc biệt tại Tòa phúc thẩm vòng 11 phản đối. Các công tố viên cũng có thể tìm cách chuyển vụ án cho một thẩm phán khác nếu phán quyết bị lật ngược.

Cựu Tổng thống Donald Trump bị thẩm đoàn liên bang tại Miami truy tố vào tháng 6/2023, với cáo buộc lấy các tài liệu quốc phòng được phân loại từ Nhà Trắng sau khi ông rời nhiệm sở và chống lại các nỗ lực của chính phủ nhằm thu hồi các tài liệu này. Cả ông Trump và trợ lý Walt Nauta đều không nhận tội.

Vào ngày 27/7/2023, công tố viên đặc biệt Jack Smith đã buộc tội ông Trump với ba tội danh mới, trong đó bao gồm tội danh "cố ý giữ lại thông tin quốc phòng".

Trợ lý Nauta cũng bị buộc tội với hai tội danh mới. Bị cáo thứ ba, Carlos de Oliveira, được thêm vào vụ án sau đó bị buộc tội với bốn tội danh, trong đó bao gồm "âm mưu cản trở bị buộc tội trong bản cáo trạng ban đầu".

Ông Trump, 78 tuổi, là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố và kết án hình sự. Hiện tại, ông phải đối mặt với các cáo buộc liên bang ở Florida và các cáo buộc cấp bang ở Georgia.

https://vtcnews.vn/tham-phan-huy-truy-to-ong-trump-vu-giu-tai-lieu-mat-ar883441.html

Hà Linh / anninhthudo.vn