Thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hơn 34.000 người chết

Hơn 34.000 người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thiệt mạng sau trận động đất kinh hoàng diễn ra tại 2 quốc gia này.

CNN hôm 13/2 đưa tin, số người chết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất thảm khốc đã lên tới ít nhất 34.179. 

Theo đó, Trung tâm điều phối khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ SAKOM cho hay, số người thiệt mạng ở nước này đã lên tới 29.605.

Thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Hơn 34.000 người chết - 1

Động đất kép ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2 được cho mạnh ngang 500 quả bom nguyên tử. (Ảnh: AFP)

Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước SANA, ít nhất 4.574 người đã thiệt mạng, trong đó có 3.160 người ở các khu vực do phiến quân kiểm soát ở phía tây bắc, và 1.414 người chết ở các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát.

Các chuyên gia và đơn vị cứu hộ dự đoán số người chết còn tăng. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách nhân đạo và điều phối viện trợ khẩn cấp Martin Griffiths thậm chí dự đoán con số này sẽ tăng gấp đôi.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, có ít nhất 6.000 tòa nhà bị sụp đổ trong trận động đất vừa qua. Trong khi đó, nhiệt độ tại nhiều khu vực vẫn ở mức âm và nhiều người không có nơi trú ẩn. 

Động đất kép ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2 được cho mạnh ngang 500 quả bom nguyên tử. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi đây là "thảm họa thế kỷ" gây ra bởi trận động đất mạnh nhất 100 năm qua ở quốc gia này. 

Cùng với công tác cứu hộ, hoạt động ổn định cuộc sống và tái thiết sau động đất cũng đã bước đầu được lên kế hoạch ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 11/2 cho biết nước này trong vài tuần tới sẽ bắt đầu khởi động kế hoạch tái thiết các tòa nhà bị hư hại do động đất.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng đã đến thành phố Aleppo của Syria, một trong những nơi bị động đất tàn phá. Ông Tedros khẳng định, WHO sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ và vật tư y tế khẩn cấp để cứu chữa cho các nạn nhân bị thương trong trận động đất.

Trong bối cảnh số nạn nhân thiệt mạng do trận động đất tiếp tục tăng cao, WHO đã kêu gọi hỗ trợ 42,8 triệu USD để giúp giải quyết các nhu cầu y tế ngay lập tức

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phân phát hàng triệu bữa ăn nóng, cũng như lều và chăn, nhưng vẫn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người gặp nạn. Còn ở Syria, nơi hệ thống chăm sóc sức khỏe đã bị tàn phá sau 12 năm nội chiến, ít nhất 20 cơ sở y tế trên khắp vùng Tây Bắc nước này bị ảnh hưởng lớn, trong đó có 4 bệnh viện đã hư hại nặng.

 https://vtc.vn/tham-hoa-dong-dat-o-tho-nhi-ky-va-syria-hon-34-000-nguoi-chet-ar741277.html

KÔNG ANH / VTC News