Tham gia giết mổ chó, một người ở Hà Nội tử vong do bệnh dại

Nhập viện với chẩn đoán ban đầu là mắc cúm B nhưng tình trạng của người đàn ông ở Mê Linh nặng lên rất nhanh, được chuyển viện vì nghi ngờ mắc bệnh dại và đã tử vong sau đó chỉ một ngày…

Tham gia giết mổ chó, một người ở Hà Nội tử vong do bệnh dại ảnh 1

Để phòng bệnh dại, người dân cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi

Theo báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh hàng tuần của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần vừa qua, trên địa bàn thành phố ghi nhận một trường hợp tử vong vì bệnh dại.

Người tử vong là nam, 50 tuổi, ở xã Vạn Yên, huyện Mê Linh. Theo điều tra dịch tễ, trong vòng 2 tháng trước khi nhập viện, bệnh nhân có tham gia giết mổ chó cùng một số người họ hàng trong thôn nhưng không rõ có bị cắn hoặc có vết xước khi mổ chó hay không.

Được biết, 2 con chó mà bệnh nhân tham gia giết mổ đều khỏe mạnh, không được tiêm phòng. Bản thân bệnh nhân cũng chưa tiêm phòng vaccine phòng dại.

Cách đây vài ngày, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau đầu, sốt, mệt mỏi, sợ nước, sợ gió, sợ ánh sáng kèm cảm giác khó thở nên vào Bệnh viện Đa khoa Mê Linh khám, được test cúm B dương tính.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bệnh nhân có tình trạng kích thích, nói nhảm, không hợp tác, ngoài ra còn có sợ lạnh, sợ nước. Nghi ngờ người bệnh mắc bệnh dại, Bệnh viện Mê Linh đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng, kích thích vật vã, nôn khan nhiều, tim loạn nhịp, co thắt khi uống nước hoặc quạt gió. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Đến 19h20 cùng ngày, bệnh nhân tử vong. Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính virus dại.

Như vậy, đây là ca tử vong thứ hai do bệnh dại trên địa bàn thành phố Hà Nội trong năm nay.

Để phòng chống bệnh dại, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại định kỳ theo khuyến cáo của ngành thú y để phòng, chống bệnh dại; không thả rông chó mèo, phải rọ mõm chó mèo khi đưa ra đường, phố…

https://www.anninhthudo.vn/tham-gia-giet-mo-cho-mot-nguoi-o-ha-noi-tu-vong-do-benh-dai-post520904.antd

Duy Tiến / ANTD